Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sa Thầy lần thứ XVII

29/07/2020 14:06

Sáng 29/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sa Thầy lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.
Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: DĐN

 

Dự Đại hội có các đồng chí: Hà Ban - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; đại diện các Ban tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; Tổ chỉ đạo Đại hội Đảng bộ huyện; đại diện một số sở, ngành, Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện cùng 223 đại biểu đại diện gần 2.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: DĐN

 

Theo dự thảo Báo cáo chính trị được trình bày tại Đại hội, nhiệm kỳ qua, với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Sa Thầy đã tận dụng, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Thể hiện rõ nhất trong nhiệm kỳ là mức tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế luôn duy trì ở mức cao, cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, các dự án trọng điểm được quan tâm đầu tư đã tạo được đột phá về cơ sở hạ tầng, từng bước phá thế ngõ cụt góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Công tác giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc người có công, gia đình chính sách, gia đình nghèo được chú trọng; bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS được bảo tồn và phát huy. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng- an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại được tăng cường. Hệ thống chính trị được kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên luôn được quan tâm, chuyển biến tích cực. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội đã có nhiều tiến bộ, khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện được tăng cường.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: DĐN

 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sa Thầy đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời thống nhất cao với những mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trong 5 năm tới đã được xác định trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và chính quyền huyện Sa Thầy phải luôn chủ động, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó, tiếp tục có hướng thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư tại địa bàn, nhất là các lĩnh vực phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với chế biến, nuôi trồng thủy sản, phát triển năng lượng sạch... Tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cuối nhiệm kỳ có trên 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh, giao khoán gắn với khai thác lợi ích kinh tế từ rừng để nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS tại chỗ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, gắn với chỉnh trang, quản lý trật tự đô thị, hình thành các khu đô thị mới ở những nơi đông dân cư; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng thị trấn Sa Thầy trở thành đô thị loại IV.

Quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đối với học sinh DTTS. Làm tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng đào tạo từ bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông. Chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ để phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn, trước mắt là dự án của Tập đoàn TH. Nâng cao chất lượng các cơ sở y tế để làm tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào DTTS, các di tích lịch sử cách mạng. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn dưới 6% vào cuối nhiệm kỳ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Tăng cường công tác đối ngoại với các huyện giáp biên của Vương quốc Campuchia.  

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về nêu gương. Chú trọng công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người DTTS. Thực hiện tốt công tác dân vận; thường xuyên bám, nắm cơ sở để tuyên truyền, vận động làm cho đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ các văn kiện trình Đại hội; trong đó, tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan của những khuyết điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo bước phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ tới nhằm thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, đảm bảo tính khả thi để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội đề ra. Đồng thời, tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác