Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà/nơi lưu trú

02/12/2021 16:32

Ngày 2/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 6345/HD-BCĐ về hướng dẫn tạm thời cách ly y tế F1 tại nhà/nơi lưu trú (cách ly F1 tại nhà) nhằm thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, đối tượng cách ly tại nhà là F1- những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (nếu có triệu chứng thì cách ly điều trị tại cơ sở y tế); người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng nhà với F1 (người chăm sóc); người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng nhà với F1 (người cùng nhà).

Đối với F1 và người chăm sóc, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; người cùng nhà tự theo dõi sức khỏe 14 ngày (tính từ ngày F1 được cách ly tại nhà).

Trong 14 ngày cách ly F1 tại nhà, không cho người khác đến/vào nhà, ngoại trừ cán bộ y tế; người có thẩm quyền giám sát cách ly; người cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác.

Xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 cho F1 và người chăm sóc, người cùng nhà theo mẫu gộp (gộp ≤6 người) xét nghiệm vào ngày thứ 01, 03, 07, 14 (chưa có kết quả xét nghiệm thì chưa được kết thúc cách ly); hoặc lấy mẫu xét nghiệm mẫu 1 ngay khi cách ly F1 tại nhà, mẫu 02 cách mẫu 1 là 03 ngày và các mẫu tiếp theo tính như trên. Có thể chỉ định thêm những lần xét nghiệm khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ.

Chỉ thực hiện cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đầy đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định; bắt buộc có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly F1 tại nhà do Chủ tịch UBND cấp xã ký xác nhận).

F1 được cách ly tại nhà, người chăm sóc và người cùng nhà phải tuyệt đối tuân thủ các quy định, như chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe; không ra khỏi nhà (nếu nhà riêng)/phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; luôn thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…

Không cho người khác đến/vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly 14 ngày (tính từ ngày F1 được cách ly tại nhà), ngoại trừ cán bộ y tế; người có thẩm quyền giám sát cách ly; người cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác (người cung cấp này không được phép vào nhà).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố tổ chức phân loại, phân luồng và cách ly riêng cho các trường hợp F1 đăng ký cách ly tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận, di chuyển về nhà, cam kết cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định.

UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã chỉ cho phép thực hiện cách ly F1 tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện; tổ chức quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm cách ly tại nhà/tự theo dõi sức khỏe các trường hợp nêu trên và quản lý, theo dõi sau khi hoàn thành; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm theo quy định.

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện, cấp tỉnh và trước pháp luật nếu xác nhận không chính xác và để lây nhiễm bệnh từ đối tượng này sang người nhà hoặc ra cộng đồng.

Trung tâm y tế các huyện, thành phố lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các F1, người chăm sóc, người cùng nhà theo đúng hướng dẫn. Chỉ đạo các trạm y tế, cán bộ y tế phụ trách cách ly F1 tại nhà thực hiện nghiêm các yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp với UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã kiểm tra, giám sát đảm bảo cách ly F1 tại nhà đúng các yêu cầu, điều kiện và quy định.

Hồng Lam

Chuyên mục khác