Hướng dẫn quy trình tiếp nhận cách ly y tế tập trung tại khách sạn

14/12/2021 11:10

Ngày 13/12/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 6598/HD-BCĐ hướng dẫn cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người cách ly tự nguyện chi trả.

Theo đó, đối tượng cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả, gồm: Người từ vùng dịch về địa bàn tỉnh thuộc đối tượng cách ly y tế có nhu cầu cách ly tại khách sạn tự nguyện chi trả chi phí; đối tượng F1, F2 có nhu cầu cách ly tại khách sạn tự nguyện chi trả chi phí; người đến địa bàn tỉnh thuộc đối tượng cách ly y tế có nhu cầu cách ly tạm thời tại khách sạn tự chi trả hoặc vừa cách ly vừa đi làm việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đối tượng khác theo chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hoặc cấp huyện. 

Thời gian cách ly tùy thuộc vào chỉ định cách ly từng đối tượng để áp dụng phù hợp theo quy định của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo hướng dẫn, khi tiếp nhận người thuộc trường hợp cách ly tập trung, các cơ quan chức năng cần thông báo ngay cho những người này biết địa điểm khách sạn có tổ chức cách ly tập trung tự chi trả. Trường hợp người cách ly có nhu cầu, nguyện vọng được cách ly tập trung khách sạn tự chi trả thì viết đơn đề nghị cách ly y tế tại khách sạn.

Căn cứ vào đơn đăng ký của người được cách ly, cơ quan chức năng phối hợp với khách sạn để lập và thống nhất danh sách người đăng ký cách ly tại khách sạn, hồ sơ theo dõi sức khỏe của người được cách ly. 

Bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được cách ly cho ban điều hành cơ sở cách ly tập trung khách sạn tự chi trả; thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi người được cách ly đang ở.

Đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, người cách ly tập trung tại khách sạn không để lây nhiễm chéo. Ảnh: HL

 

Đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo. Hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải thực hiện nghiêm 5K (đeo khẩu trang đúng cách, khử khuẩn tay thường xuyên, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác trên 02m, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển).

Bàn giao người được cách ly cho Ban điều hành cơ sở cách ly tập trung khách sạn tự chi trả đảm bảo đúng, đủ số lượng theo danh sách và hồ sơ theo dõi sức khỏe (nếu có).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, ban điều hành cơ sở cách ly tập trung khách sạn tự chi trả tiếp nhận người cách ly, bố trí vào cơ sở cách ly, ban hành quyết định cách ly y tế tập trung; tổ chức công tác cách ly, theo dõi về y tế theo đúng quy định.

Khi kết thúc thời gian cách ly ban hành quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung và cấp phiếu xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung theo quy định.

Trong quá trình cách ly, nếu người cách ly có các triệu chứng Covid-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác…), khẩn trương thông báo ngay cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hồng Lam

Chuyên mục khác