Hướng dẫn một số biện pháp xử lý y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

26/10/2021 14:47

Để thống nhất một số biện pháp xử lý y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, phù hợp với các văn bản hiện hành của Trung ương và của tỉnh, sáng 26/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành hướng dẫn một số biện pháp xử lý y tế áp dụng trên toàn tỉnh.

Theo văn bản số 5444/CV-BCĐ sáng 26/10 của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, thực hiện cách ly điều trị tại khu cách ly điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh đối với các đối tượng: Ca mắc Covid-19; ca bệnh nghi nghờ mắc Covid-19; các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nhà có mắc bệnh kèm phải điều trị tại các cơ sở y tế; đối tượng khác theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

Cách ly tập trung các trường hợp F1, người nhập cảnh, người về từ vùng dịch và đối tượng khác theo quy định của Trung ương và tỉnh. Ảnh: HL

 

Cách ly y tế tập trung (cách ly tập trung) tại các cơ sở cách ly tập trung (kể cả khách sạn) trên địa bàn tỉnh đối với các đối tượng: Người tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 (F1); người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh trái phép từ các quốc gia, vùng lãnh thổ theo quy định của Trung ương; người về từ vùng dịch theo quy định của Trung ương và của tỉnh; các trường hợp cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nhà không đủ điều kiện để được cách ly tại nhà/nơi lưu trú hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú; đối tượng khác theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

Cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú (cách ly tại nhà/nơi lưu trú) đối với các đối tượng: Người tiếp xúc gần với F1 (F2); người tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19; người về từ vùng dịch theo quy định của Trung ương và của tỉnh; đối tượng khác theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cam kết để được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra đủ điều kiện yêu cầu về cơ sở vật chất nhà ở/nơi lưu trú để cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra đủ điều kiện yêu cầu về cơ sở vật chất nhà ở, nơi lưu trú để cách ly tại nhà. Ảnh: HL

 

Theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú hoặc tự theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (gọi chung là tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú) đối với các đối tượng: Người ngay sau khi kết thúc cách ly tập trung; người về từ vùng dịch theo quy định của Trung ương và của tỉnh; đối tượng khác theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

Tự theo dõi sức khỏe đối với các đối tượng: Người tiếp xúc gần với F2 (F3); người ngay sau khi kết thúc cách ly tại nhà/nơi lưu trú; người ngay sau khi kết thúc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú; những người cùng trong nhà/nơi lưu trú có đối tượng cách ly tại nhà/nơi lưu trút hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú; người có liên quan vùng dịch về theo quy định của Trung ương và của tỉnh; đối tượng khác theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

Đối với các đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đối với các đối tượng tự theo dõi sức khỏe, phải thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 theo 5K của Bộ Y tế; thường xuyên đeo khẩu trang, vệ sinh tay và vệ sinh nhà cửa bằng dung dịch sát khuẩn; hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, khi cần tiếp xúc phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 01 m; không tham dự, không tổ chức liên hoan, tiệc, ăn uống... đông người; tuyệt đối không tham gia các sự kiện tập trung đông người; cài đặt, mở ứng dụng truy vết (Bluezone) và ghi nhật ký tiếp xúc trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe; tự theo dõi sức khỏe và chủ động thông báo tình trạng sức khỏe cho cơ sở y tế gần nhất hàng ngày.

Nếu có các dấu hiệu của Covid-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác…) thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất (được đi làm việc, thực hiện nhiệm vụ… và phải báo cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức biết).

Hồng Lam

Chuyên mục khác