Hướng dẫn mới về cách ly điều trị F0 tại nhà

12/02/2022 09:36

Ngày 11/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 685/HD-BCĐ hướng dẫn tạm thời về cách ly, điều trị F0 tại nhà, thay thế cho văn bản số 324/HD-BCĐ ngày 17/1/2022 của Ban Chỉ đạo.
F0 thể nhẹ, không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà phải cam kết tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Ảnh: HL

 

Theo đó, đối tượng áp dụng là người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ; không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Điều kiện để F0 cách ly, điều trị tại nhà là có thể tự chăm sóc bản thân (như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh) và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các quy định.

F0/người nhà phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện theo quy định, trong đó phải bố trí nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ riêng trong khu tập thể, khu chung cư hoặc phòng riêng tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; treo biển cảnh báo trước cửa nhà; có trang thiết bị theo dõi sức khỏe; giữ gìn vệ sinh, thu gom chất thải phát sinh từ phòng cách ly, điều trị F0 đúng quy định.

Khi F0 đủ điều kiện để cách ly, điều trị tại nhà, trạm y tế/trạm y tế lưu động/tổ chăm sóc người mắc Covid-19 nơi F0 cư trú hướng dẫn người nhà F0 các biện pháp, cách thức theo dõi, chăm sóc, điều trị tại nhà và phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2. 

Tổ chức đánh giá tổ chức đánh giá lại về kiến thức để đảm bảo người nhà F0 nắm chắc các kiến thức cơ bản về theo dõi, chăm sóc và phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2.

Về thời gian cách ly, điều trị và kết thúc cách ly, điều trị tại nhà: Đối với F0, dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Trong trường hợp sau 7 ngày, kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin, và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin.

Sau khi hoàn thành điều trị, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kế tiếp, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 380C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuân thủ thông điệp 5K.

Đối với người chăm sóc, người cùng nhà thực hiện xét nghiệm SARSCoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 và 14, nếu phát hiện dương tính xử trí theo quy định. Nếu người nhà/người chăm sóc nhiều người có thể thực hiện xét nghiệm mẫu gộp bằng xét nghiệm RTPCR.

Trường hợp người trong gia đình không ở chung một nhà/căn hộ, chỉ cung cấp thực phẩm, không tiếp xúc gần dưới 2 mét, tuân thủ khẩu trang và các nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 thì không áp dụng cách ly, xét nghiệm như trên, chỉ thực hiện xét nghiệm sàng lọc nếu có các dấu hiệu nguy cơ.

Trong thời gian cách ly không cho người khác đến/vào nhà, ngoại trừ cán bộ y tế; người có thẩm quyền giám sát cách ly; người cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác.

Cũng theo hướng dẫn của Ba Chỉ đạo, F0 điều trị tại nhà và người nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế/theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của y tế; cam kết tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình điều trị, chăm sóc, cách ly, theo dõi sức khỏe.

Chấp hành nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và hướng dẫn của cán bộ y tế. Luôn thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày; thu gom chất thải từ phòng cách ly F0, của gia đình theo đúng hướng dẫn, quy định.

Báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người; mệt mỏi; chán ăn; gai người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác…

Hồng Lam

Chuyên mục khác