Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19

12/10/2021 08:41

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 13/10, toàn tỉnh áp dụng hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại văn bản số 5053/CV-BCĐ ngày 11/10.
Theo hướng dẫn mới, người về từ khu vực có dịch phải được phân loại, xét nghiệm để có biện pháp phòng dịch phù hợp. Ảnh: HL

 

Theo đó, người về địa bàn tỉnh thuộc đối tượng cách ly tập trung (trừ các trường hợp F1) phải được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để được phân loại đối tượng và tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính (+) với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định. Đối với các đối tượng có kết quả xét nghiệm âm tính (-) với SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Cụ thể, người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm trở về địa phương (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp): Theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (sau đây gọi tắt là tại nhà) 07 ngày, sau đó đưa vào đối tượng quản lý sức khỏe 14 ngày (tổng 21 ngày); xét nghiệm RT-PCR vào ngày 3, 7, 14, 21 (mẫu gộp; mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Người khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 với kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính ít nhất 02 lần trước khi xuất viện): Theo dõi sức khỏe tại nhà 07 ngày, sau đó đưa vào đối tượng quản lý sức khỏe 14 ngày (tổng 21 ngày); xét nghiệm RT-PCR vào ngày 3, 7, 14, 21 (mẫu gộp, mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Trường hợp có kết quả dương tính thì xử trí theo quy định.

Người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Cách ly tại nhà 14 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày (tổng 28 ngày); xét nghiệm 3, 7, 14, 21, 28 (mẫu gộp; mẫu 1 là mẫu lấy khi được đưa vào cơ sở cách ly tập trung để phân loại). Trường hợp có kết quả dương tính thì xử trí theo quy định. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc không phải đối tượng khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Thực hiện cách ly theo Công văn số 3160/CV-BCĐ ngày 15/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Thời điểm áp dụng hướng dẫn tại văn bản số 5053/CV-BCĐ ngày 11/10 là từ 0 giờ ngày 13/10. Các trường hợp trước thời điểm này thì giữ nguyên biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang áp dụng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác