Họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

04/01/2021 21:31

Chiều 4/1, UBND tỉnh họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: TH

 

Dự họp có lãnh đạo các sở: Y tế, Ngoại vụ, Văn hóa -Thể thao và Du lịch; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; UBND huyện Ngọc Hồi.

Thời gian qua, với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến hiện tại, trên địa tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Số ca nghi ngờ mắc bệnh là 125, số ca tiếp xúc gần với ca bệnh xác định ở các tỉnh khác là 3. Các lực lượng chức năng thực hiện giám sát, cách ly tập trung 5.677 ca có yếu tố dịch tễ (nhập cảnh/đến/ở/về từ vùng dịch); giám sát, cách ly tại nhà 8.371 ca có yếu tố dịch tễ.

Tính đến ngày 3/1, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lấy và gửi 11.681 mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm SARS-CoV-2 .

Theo nhận định của ngành chức năng, hàng ngày vẫn có các trường hợp nhập cảnh từ Lào, Campuchia (là công dân Việt Nam, du học sinh); các đoàn chuyên gia nước ngoài (từ các quốc gia đã công bố dịch) đến công tác và làm việc tại các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh. Do đó, có thể có khả năng dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh ta.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đề ra một số biện pháp trọng tâm phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới như: Tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ; tổ chức giám sát phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ để cách ly, triển khai các biện pháp phòng, chống kịp thời; chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt phòng, chống dịch Covid-19 trong khám chữa bệnh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các lực lượng chức năng, địa phương tập trung kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ ngoài tỉnh; trước mắt, kiểm tra y tế, khai báo y tế và tổ chức cách ly đúng quy định những người đến/ở/về từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp; đồng thời, kiểm soát nguy cơ nguồn lây trong tỉnh; đảm bảo cơ sở cách ly, trang bị chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các ngành nêu lên một số khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục ngăn ngừa, ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Y Ngọc đề nghị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế phối hợp với các địa phương rà soát lại các cơ sở cách ly và có kế hoạch trưng dụng khi cần thiết; xây dựng phương án dự phòng để bảo đảm thực hiện tốt quy định cách ly trong trường hợp số lượng người từ nước ngoài và người trở về từ các vùng có dịch nhiều. Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương quán triệt tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trong cộng đồng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với địa phương có đường biên giới với Lào và Campuchia tăng cường kiểm soát việc người dân qua lại biên giới, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép không để nguồn bệnh từ bên ngoài lây lan vào địa bàn tỉnh.

Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 rà soát lại các nhiệm vụ để tham mưu UBND tỉnh có phương án điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Các cơ quan thông tin báo chí địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch trong người dân. Ngành Văn hóa chú ý xây dựng phương án tổ chức tốt hoạt động lễ hội, “vui Xuân, đón Tết” nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Thùy Hương

Chuyên mục khác