Họp thông tin về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh

28/06/2016 17:13

Ngày 28/6, Văn phòng UBND tỉnh và Sở NN-PTNT đồng chủ trì cuộc họp thông tin về công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí; các sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: V.N

 

Tại cuộc họp, Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin về công tác QLBVR trên địa bàn. Theo đánh giá, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, các chủ rừng thực hiện quyết liệt công tác QLBVR; chủ trương thường xuyên kiện toàn bộ máy quản lý các ban quản lý rừng phòng hộ, các đơn vị chủ rừng nhằm hạn chế các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra và nâng cao trách nhiệm quản lý đối với các đơn vị chủ rừng. Vì thế, công tác QLBVR đã đạt được nhiều kết quả khả quan, năng lực đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm đã được cải thiện, số vụ vi phạm giảm theo từng năm. Trong giai đoạn 2013-2015, toàn tỉnh phát hiện 1.893 vụ vi phạm lâm luật, diện tích rừng bị thiệt hại 185,6ha. So với giai đoạn 2010-2012, số vụ vi phạm lâm luật từ năm 2013-2015 giảm 1.175 vụ (giảm 38%), diện tích rừng bị thiệt hại giảm 630,8 ha (giảm 77%). Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 264 vụ vi phạm (trong đó có 241 vụ được xử lý), tổng số tiền phạt theo quyết định trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số địa phương, đơn vị thiếu sâu sát, lơ là nhiệm vụ đã để xảy ra một số vụ xâm hại rừng. Điển hình như vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và chống người thi hành công vụ tại rừng đặc dụng Đăk Uy (Đăk Hà); khai thác lâm sản trái phép tại tiểu khu 474, xã Măng Cành (Kon Plông) và gần đây là vụ phá rừng tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei (Đăk Glei)...

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí đã quan tâm đặt nhiều câu hỏi liên quan đến thực trạng công tác QLBVR trên địa bàn tỉnh và các giải pháp QLBVR trong thời gian tới; trong đó có đề cập một số vụ xâm hại rừng trong thời gian gần đây. Hầu hết các vấn đề báo chí quan tâm đã được ngành chức năng và chủ trì cuộc họp trả lời cụ thể, thấu đáo.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hữu Hải nhấn mạnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt công tác QLBVR và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép gây bức xúc trong dư luận mà báo chí đã phản ánh.

Sau khi biểu dương các cơ quan báo chí đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền công tác QLBVR, đồng chí đề nghị trong thời gian đến tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng Kết luận số 04-KL/TU ngày 13/1/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật; thực hiện Phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020 được ban hành tại Quyết định số 561/QĐ-UBND ngày 26/5/2016 của UBND tỉnh cùng các văn bản chỉ đạo khác nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác QLBVR. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại các loại rừng, đóng mốc giới rừng; củng cố hệ thống tổ chức ngành lâm nghiệp; gắn trách nhiệm của chủ rừng với việc để mất rừng…

VN

Chuyên mục khác