Hội thảo trực tuyến tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

24/12/2021 18:11

Ngày 24/12, Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức Hội thảo trực tuyến tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với 19 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Lê Minh Ngân đồng chỉ trì Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: HB

 

Dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND và phòng Tài nguyên - Môi trường các huyện, thành phố.

Sau hơn 7 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị; tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, tăng đáng kể nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước.

Tuy nhiên, một số nội dung của pháp luật có liên quan đến đất đai còn chưa đồng bộ, thống nhất đã đặt ra yêu cầu phải rà soát, hoàn thiện Luật Đất đai và các luật liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đơn cử như nguồn lực về đất đai chưa thực sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nơi chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người có đất thu hồi và nhà đầu tư, tại một số địa phương vẫn còn kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người có đất thu hồi, gây khiếu nại, khiếu kiện và ảnh hưởng đến ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Vi phạm pháp luật về đất đai còn xảy ra nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; tỷ lệ đơn thư khiếu nại vẫn chiếm tỷ lệ cao (trên 60%) trong tổng số đơn thư gửi đến các cơ quan nhà nước, nhiều vụ việc kéo dài, khó giải quyết dứt điểm; số vụ án liên quan đất đai chiếm trên 70% số vụ án được xét xử hằng năm.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 254 điều, 17 chương. So với Luật Đất đai năm 2013, dự thảo Luật tăng 03 chương và 42 điều (trong đó giữ nguyên 72 điều, sửa đổi 132 điều, bãi bỏ 04 điều và bổ sung 54 điều), theo đó, bổ sung thêm 01 chương quy định về phát triển quỹ đất, 01 chương về tổ chức thi hành Luật Đất đai (bao gồm cả trách nhiệm tổ chức thi hành Luật đất đai và xử lý trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong tổ chức thi hành Luật Đất đai); tách Chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Hoa Ban

 

Chuyên mục khác