13/10/2020 17:04
|
Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh, Viễn thông tỉnh; UBND huyện Kon Plông, Ngọc Hồi và thành phố Kon Tum.
Theo đánh giá, đến nay, tỉnh Kon Tum đã triển khai được 6 điểm mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Thứ nhất, đã xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh và đang thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đối với 1.604 TTHC, đạt tỷ lệ 91,3%.
Thứ hai, trình phê duyệt đưa một số thủ tục cấp huyện thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh và đã rút ngắn 75% thời gian giải quyết từ 8 tiếng xuống còn không quá 2 tiếng.
Thứ ba, giao vận hành quản lý, khai thác Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa tỉnh, qua đó đã cung cấp 494 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 322 dịch vụ mức độ 3 và 172 dịch vụ mức độ 4.
Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC và triển khai tích hợp các ứng dụng Zalo trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa tỉnh.
Thứ năm, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thành phố và 102/102 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc tổ chức hoặc tổ chức lại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Thứ sáu, thực hiện thí điểm chuyển giao nhiệm vụ cho nhân viên Bưu điện thực hiện tại 1 quầy tổng hợp tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 408.931 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 403.496 hồ sơ. Riêng Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 37.685 hồ sơ và đã giải quyết 33.776 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng và sớm hạn 30.517 hồ sơ, đạt tỷ lệ 90,3%.
Tuy nhiên, hiện nay công tác cán bộ và các chế độ, chính sách của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh chưa thống nhất nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc, đồng thời một số quy định pháp luật liên quan đến TTHC chưa đồng bộ, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là trong lĩnh vực đất đai.
Tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn công tác Văn phòng Chính phủ Nguyễn Thị Bích Ngân trình bày Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong đó, đồng chí nêu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi công dân trong xã hội hoạt động các lĩnh vực trong đời sống đúng pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
Trần Văn Phúc