Hội thảo góp ý dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản

27/10/2021 18:50

Chiều 27/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo trực tuyến góp ý Dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đồng chí Phùng Đức Tiến- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: HT

 

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Dự Hội thảo tại điểm cầu Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ về mọi mặt cho ngư dân bám biển, chú trọng công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả và thu nhập của ngư dân. Với nguồn lao động trên biển dồi dào với 552.000 lao động trực tiếp trên biển và khoảng 4 triệu lao động dịch vụ nghề cá, nước ta có tiềm năng lớn để phát triển ngành thuỷ sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước.

Hướng đến phát triển khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững, góp phần đảm bảo quốc phòng-an ninh biển đảo, Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu bảo đảm hiệu quả hoạt động khai thác, gắn với bảo vệ, bảo tồn, phục hồi, phát triển nguồn lợi thủy sản; bảo vệ môi trường, quốc phòng-an ninh trên các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền, phấn đấu đến năm 2050 Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào Dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; trong đó tập trung một số vấn đề như: công tác quản lý tàu cá, quản lý nghề, mùa vụ, ngư trường khai thác phù hợp với khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi thủy sản của từng địa phương; các cơ chế liên kết, phối hợp giữa các địa phương để sử dụng hiệu quả tài nguyên gắn với trách nhiệm trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản; các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân, tàu cá tham gia sản xuất, khuyến khích thu hút các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư, phát triển các khu bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phùng Đức Tiến- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo cơ quan tham mưu soạn thảo tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và các địa phương để có những điều chỉnh cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả, tính khả thi của quy hoạch khi triển khai vào thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương cần chủ động, tích cực trong công tác phối hợp với các ngành liên quan để triển khai thực hiện, khai thác hết tiềm năng, hiệu quả của quy hoạch, xem quy hoạch là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác