Hội thảo Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới

26/04/2021 21:31

Chiều 26/4, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phối hợp với UBND huyện Sa Thầy, Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức Hội thảo Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Dự Hội thảo có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VT

 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: VT

 

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay tỉnh Kon Tum đã có 28/85 xã đạt chuẩn NTM; số tiêu chí đạt chuẩn bình quân là 14,8 tiêu chí/xã (tăng 12,1 tiêu chí/xã so với năm 2010), bình quân mỗi năm tăng thêm 1 tiêu chí/xã. Đối với tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM có sự cải thiện rõ nét qua từng năm. Nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về bảo vệ môi trường ngày càng nâng cao, nhiều địa phương đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường.

Hội thảo tập trung đánh giá thực trạng quá trình thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; làm rõ những nguyên nhân và hạn chế trong quá trình xây dựng NTM; định hướng và giải pháp quản lý môi trường nông thôn.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc ghi nhận và biểu dương những kết quả các cấp, các ngành đạt được sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay, môi trường vùng nông thôn vẫn còn một số bất cập, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm chất thải chăn nuôi, chế biến nông sản, các mô hình thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức, tỷ lệ xã đạt chuẩn tiêu chí môi trường còn thấp, trong đó vấn đề sử dụng nước sạch còn rất hạn chế (mới chủ yếu là nước hợp vệ sinh), việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp chưa thật sự trở thành phong trào...

Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung đề ra những giải pháp triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM có hiệu quả nói chung và giải pháp thực hiện bảo vệ môi trường gắn với xây NTM nói riêng trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Văn Tùng

Chuyên mục khác