Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba

22/12/2020 19:34

Ngày 22/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khóa IX theo hình thức trực tuyến.

Dự Hội nghị tại đầu cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TT

 

Trong thời gian 1 ngày, Hội nghị đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2020, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021.

Cụ thể, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức 5 hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nhiệm vụ và 2 lễ phát động toàn dân hưởng ứng phòng, chống dịch Covid -19; tiếp nhận trên 2.260 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật qua các nguồn ủng hộ để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh; thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát và tiến hành kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch; phản ánh, đề xuất giải pháp trực tiếp với Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền, góp phần giải ngân phạm vi toàn quốc trong đợt 1 với trên 12,9 nghìn tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ cho trên 12,4 triệu người dân, gần 21 nghìn hộ kinh doanh...

Các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ thiên tai được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung triển khai với tinh thần trách nhiệm cao. Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh tác động nhiều đến tình hình kinh tế chung, nhưng công tác giảm nghèo luôn được chú trọng, triển khai hiệu quả. Tính đến ngày 8/12/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 5.120 tỷ đồng. Ở các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố xây mới và sửa chữa trên 20 nghìn căn nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo; các chương trình hỗ trợ sinh kế được triển khai đồng bộ, góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân.

Trước những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai lũ lụt ở miền Trung, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ và tiếp nhận các nguồn lực. Cụ thể, nguồn cứu trợ Trung ương tiếp nhận trên 119 tỷ đồng, đã phân bổ 73,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 20 địa phương bị thiệt hại; nguồn cứu trợ địa phương tiếp nhận trên 273 tỷ đồng và đã phân bổ 254 tỷ đồng hỗ trợ cho các nơi bị thiệt hại.

Công tác tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực. Trong năm, có 101.752 khu dân cư (chiếm tỷ lệ 92,5%) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết với không khí đầm ấm, vui tươi. Qua đó, tập hợp gắn bó các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, Mặt trận các cấp đã góp phần cùng Nhà nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, dự kiến có 8/12 chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó GDP năm 2020 vẫn tăng trưởng dương (ước thực hiện trên 2%) là một điểm sáng so với mức tăng trưởng âm của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá, năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, dịch Covid 19 tác động tiêu cực đến nhiều mặt đối với đời sống, kinh tế, xã hội; biến đổi khí hậu, bão lũ gây thiệt hại nặng nề đến các tỉnh miền Trung trên cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nỗ lực cùng toàn quân, toàn dân vượt qua những khó khăn, đồng thời thu được nhiều kết quả quan trọng.

Hội nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 3 sẽ thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2020, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021; xin ý kiến vào các Tờ trình về nhân sự Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, tổ chức thành viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và một số dự thảo báo cáo chuyên đề. Do đó, các đại biểu tham dự Hội nghị tích cực thảo luận, có nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể, thiết thực đối với các báo cáo chuyên đề trình Hội nghị- đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Năm 2021 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, cả nước vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân các tỉnh bị thiên tai, lũ quét, sạt lở đất.

Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo có cuộc sống ổn định hơn; tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tăng cường vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài…

Tất Thành

Chuyên mục khác