Hội nghị trực tuyến về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh

20/06/2022 13:11

Sáng 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: HT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh.

Thông tin từ Bộ Y tế, trong thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch và đã đạt được những kết quả tích cực. Đến ngày 17/6/2022, cả nước đã tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 (tỷ lệ sử dụng đạt 98,6%). Dịch có xu hướng giảm, tương đối ổn định từ cuối tháng 3/2022 đến nay; trong những ngày gần đây chỉ ghi nhận khoảng dưới 700 ca/ngày.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại; Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng.

Do đó, Bộ Y tế tích cực đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn. Trong đó, đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng, nhất là tiêm cho trẻ em và tiêm mũi 3, mũi 4 để phấn đấu đảm bảo tiến độ tiêm chủng; triển khai các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi lên có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và các dịch bệnh lưu hành đang có chiều hướng gia tăng.

Tại tỉnh ta, tính đến 17/6/2022, 102/102 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thuộc cấp độ 1 (vùng xanh). Các trường hợp mắc bệnh đa số là bệnh nhẹ, không triệu chứng, hầu hết được cách ly điều trị tại nhà và chưa ghi nhận ca tử vong. Tính đến 17/6/2022, đã triển khai tiêm vắc xin đạt tỷ lệ 90,71%. Tỉ lệ bao phủ vắc xin cao trong cộng đồng.

Các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Các bệnh nguy hiểm như tả, dịch hạch, ho gà, bạch hầu chưa ghi nhận ca bệnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dịch bệnh đã được kiểm soát tuy nhiên chưa hết dịch. Hiện nay vẫn phải thực hiện theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, kết hợp với đẩy nhanh, phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế hệ thống lại tất cả các văn bản, quy định cụ thể về các đối tượng và số lượng mũi vắc xin cần tiêm (đối tượng nào, lứa tuổi nào phải tiêm bao nhiêu mũi vắc xin) để các tỉnh thống nhất triển khai bao phủ vắc xin. Đồng thời khẩn trương rà soát lại tất cả các quy định phòng chống dịch một chính xác để người dân áp dụng.

Trước tâm lý phân vân, e ngại về tác dụng phụ lâu dài của vắc xin, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin chính thống, hiểu rõ và an tâm trong việc tiêm vắc xin. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chống dịch phải gương mẫu từ trên xuống, từ trong ra ngoài, do đó, tất cả những ai thuộc đối tượng tiêm vắc xin phải gương mẫu chấp hành. 

Với tinh thần không để thiếu thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải nắm bắt những vướng mắc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn cụ thể với trách nhiệm cao nhất để các địa phương, đơn vị thực hiện...

Hoài Tiến

 

Chuyên mục khác