Hội nghị trực tuyến ứng phó với tình trạng áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

01/08/2020 13:02

Sáng 1/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn dự, chỉ đạo Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo đó, từ ngày 1/8, các tỉnh/thành: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Từ chiều 1-5/8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Khu vực Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ cũng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt; riêng khu vực Bắc Tây Nguyên 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt.

Do mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra tại các tỉnh Bắc Trung bộ, miền núi phía Bắc và các tỉnh Tây Nguyên.

Các đơn vị, ngành có liên quan và một số tỉnh đã báo cáo với Hội nghị về việc triển khai phương án, biện pháp để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị, các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các bộ, ngành có liên quan và các địa phương theo dõi chặt diễn biến của mưa bão, tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, trước mắt, các ngành, các địa phương cần tập trung đảm bảo an toàn trên biển, trong đó, chú ý kêu gọi, hướng dẫn các tàu, thuyền về nơi neo đậu an toàn; bảo vệ tính mạng người dân và tài sản trên các lồng bè ở vùng nuôi trồng thủy sản.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, đối với những vùng bão có khả năng đổ bộ trực tiếp, cần chú ý chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bảo vệ các công trình công sở, nhà cửa của người dân, có giải pháp gia cố đối với những công trình đã xuống cấp; tăng cường bảo vệ đê điều, chủ động ứng phó khi nước lên. Các địa phương trung du, miền núi không được chủ quan, chủ động sơ tán người dân ở những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Các bộ, ngành có liên quan và các địa phương phối hợp đảm bảo an toàn cho hồ đập, có biện pháp vận hành hợp lý để vừa phải đảm bảo an toàn, vừa chú ý việc tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng, công trình giao thông. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến vấn đề dự trữ lương thực, hàng hoá thiết yếu phục vụ vụ công tác phòng, chống thiên tai; đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống thiên tai, mưa bão; chủ động ứng phó với thiên tai nhưng vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thùy Hương

Chuyên mục khác