Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2019

18/01/2019 14:01

Sáng 18/1, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Năm 2018, ngành LĐ-TB&XH đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó tham mưu ban hành các quyết sách quan trọng về bảo hiểm xã hội và tiền lương; hoàn thành 100% các đề án trong chương trình công tác của Chính phủ giao; có 1,648 triệu người lao động được tạo việc làm, đạt 103,1% kế hoạch; phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp lên 14,724 triệu người; thực hiện đầy đủ các chính sách đến 1,33 triệu đối tượng người có công và 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Toàn ngành còn triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tích cực, đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm 1,35% so với cuối năm 2017; có 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được thực hiện thường xuyên, với 88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.

Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt nhiều kết quả tích cực, ở khu vực nông thôn trên 50% lao động nữ được học nghề và trên 48% lao động nữ được giải quyết việc làm.

Năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, kế hoạch năm đề ra, trọng tâm là thực hiện quyết liệt giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60 - 62%...

Ngành cũng xác định một số giải pháp cơ bản triển khai thực hiện nhiệm vụ đề ra, như tập trung đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thực hiện có hiệu quả cao nhất công tác người có công với cách mạng và tu bổ, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ đã xuống cấp.

Đối với chương trình giảm nghèo bền vững đến năm 2020, toàn ngành tăng cường theo dõi, rà soát, hoàn thiện chính sách giảm nghèo, đảm bảo người dân tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản bị thiếu hụt, phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước. Mặt khác, làm tốt công tác trợ giúp xã hội; chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới và các chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH đã phấn đấu thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần cùng các bộ, ngành hoàn thành toàn diện 12 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước trong năm 2018.

Năm 2019, Phó Thủ tướng thống nhất với nhiệm vụ và các chỉ tiêu cơ bản mà Bộ LĐ-TB&XH đề ra. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, toàn ngành chú ý tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng tích cực thực tiễn về nhu cầu lao động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập; thường xuyên nghiên cứu, tham mưu các chính sách chăm sóc, chi trả chế độ người có công, bảo trợ xã hội (nhất là người già cô đơn, người khuyết tật) ngày càng tốt hơn nữa. Bộ LĐ-TB&XH phải tham mưu Chính phủ về đơn vị chủ trì làm đầu mối để tăng trách nhiệm, chủ động chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện các chỉ tiêu, công tác thực chất, kịp thời hơn, nhất là đối với công tác giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều; chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội…

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác