Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2018

25/12/2017 13:07

Sáng 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018. Đồng chí Lê Thành Long- Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Đặng Thanh Long - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

 

Trong năm 2017, Bộ Tư pháp đã bám sát chương trình kế hoạch công tác và các nghị quyết chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, trình Quốc hội thông qua 20 dự án luật, nghị quyết và cho ý kiến với 9 dự án khác.

Bên cạnh đó, ngành Tư pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và quản lý, xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thực thi pháp luật. Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, hỗ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý cũng được Bộ tư pháp triển khai có hiệu quả.

Năm 2017 Bộ Tư pháp đã làm tốt công tác hợp tác Quốc tế về pháp luật và công tác xây dựng ngành  vững mạnh.

Hội nghị dành thời gian để các đại biểu tham gia thảo luận và nêu lên những ý kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp các cấp trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thành Long đề nghị, trong năm 2018, ngành Tư pháp cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Làm tốt công tác tham mưu xây dựng luật cho Chính phủ và Quốc hội trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng; đẩy mạnh công tác thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được thông qua; hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự, củng cố kiến toàn bộ máy gắn với đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công; tăng cường các giải pháp phòng ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp; đẩy mạnh cải cách hành chính trong năm 2018...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Tư pháp đạt được trong năm 2017, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi trong hội nhập và hớp tác quốc tế; bảo vệ quyền lợi ích nhà nước, quyền hợp pháp của công dân đồng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Tư pháp tập trung  chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước tiếp tục thể chế hoá các chủ trương của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, nhất là xây dựng Nhà nước pháp quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, bảo đảm quyền con người, quyền công dân và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng hệ thống pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật...

Tin, ảnh: Đức Nhuận

Chuyên mục khác