Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

26/07/2021 18:56

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phía Nam và việc xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, chiều 26/7, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đáp ứng với tình hình mới.
Đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Ảnh: TH

 

Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự họp tại đầu cầu Tỉnh ủy có đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Hội nghị được kết nối tới điểm cầu các xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, đặc biệt là trong đợt dịch thứ 4 này, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chỉ đạo quyết liệt, kịp thời triển khai khá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, diễn biến mới tại địa bàn; ngăn chặn dịch bệnh vào địa bàn tỉnh qua các Chốt kiểm soát dịch, giám sát cách ly y tế…     Việc đáp ứng nhu cầu hoạt động của công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai chặt chẽ qua hệ thống truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị, thành lập bệnh viện dã chiến; phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Về công tác đáp ứng với tình hình dịch, tại tỉnh ta hiện có 4 ca F0 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng và Trung tâm Y tế huyện Kon Plông. Hiện, các trường hợp này đều có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng; 16 ca F1 đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố.

Ngoài ra, toàn tỉnh đang có 688 trường hợp nhập cảnh/đến/ở/về từ vùng dịch đang được giám sát, cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, các huyện, thành phố và cơ sở cách ly; 568 trường hợp đang giám sát, cách ly tại nhà do có yếu tố dịch tễ.

Tổng số người từ Thành phố Hồ Chí Minh về Kon Tum từ khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội (31/5 - 25/7) là 1.932 người; có 12 trường hợp đi xe máy theo đoàn được đón từ Gia Lai về địa bàn và đã có xét nghiệm RT - PCR lần 1 âm tính.

Trước những diễn biến mới hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đề xuất một số giải pháp trọng tâm như: Tăng cường kiểm soát chặt người về địa bàn tỉnh từ các vùng dịch ở các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; đặc biệt lưu ý tình trạng người từ vùng dịch về trốn chốt đi qua các đường mòn vào tỉnh, khai báo y tế không trung thực. Tăng cường chặt chẽ hoạt động chốt và Tổ cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ lọt vào địa bàn tỉnh, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chủ động đảm bảo cơ sở cách ly tập trung đáp ứng diễn biến dịch bệnh mới; tổ chức thực hiện nghiêm túc kiểm soát dịch trong vận chuyển hàng hóa.

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Tại Hội nghị, các ngành chức năng tham gia ý kiến thảo luận, góp ý nhằm vừa nâng cao hiệu quả phòng chống dịch, vừa đảm bảo giữ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ ổn định và phát triển.

Các địa phương trọng điểm có địa bàn giáp ranh với các tỉnh bạn như thành phố Kon Tum, huyện Kon Plông báo cáo về công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn, đề xuất một số giải pháp nhằm giúp giải phóng nhanh xe và người qua Chốt, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh rà soát, kiện toàn, bổ sung thành viên cho phù hợp. Sở Y tế và Sở Giao thông Vận tải phối hợp để tháo gỡ vướng mắc trong việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải đi qua địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa. Ngành Y tế chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận, sử dụng thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch do Bộ Y tế hỗ trợ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phấn đấu không để phát sinh thêm ca bệnh nào trên địa bàn tỉnh và không có ca bệnh trong cộng đồng. Đối với các F0, F1 đang được cách ly, điều trị chỉ được bố trí 1 người/phòng; đồng thời tiếp tục khoanh vùng, truy vết khẩn trương, thần tốc các trường hợp liên quan đến các F0, F1 ghi nhận trong những ngày qua.

Các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa người về từ các vùng dịch, lưu ý phát huy cao nhất vai trò của các Tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 trong việc rà soát, nắm bắt tình hình người dân đến/đi/ở/về địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các huyện Đăk Glei, Kon  Plông và thành phố Kon Tum tăng cường lực lượng làm việc tại các Chốt để giảm tải áp lực và thời gian làm việc; đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ và các điều kiện cần thiết phục vụ cho công việc và sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt.

Thành phố Kon Tum và các huyện Ia H’Drai, Kon Rẫy, Sa Thầy căn cứ vào thực tế của từng địa phương để triển khai thêm các chốt phụ hợp lý nhằm đảm bảo kiểm tra, kiểm soát tốt người từ địa bàn tỉnh Gia Lai đến, vào tỉnh ta.

Các khu cách ly tập trung, điều trị phải tổ chức phun hóa chất khử khuẩn môi trường; xem xét tổ chức phun hóa chất tại một số cơ quan, đơn vị nếu cần thiết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nên tổ chức giao ban hằng ngày để nắm bắt tình hình, chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tích cực nêu gương trong việc thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Thay mặt Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xây dựng phương án ứng phó khi có ổ dịch xuất hiện, lây lan trong cộng đồng, đáp ứng với các cấp độ dịch để không bị động, bất ngờ, lúng túng trong mọi tình huống.

Thùy Hương

Chuyên mục khác