Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19

05/04/2020 13:23

Sáng 5/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thành phố để triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: TH

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Nga - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về tình hình dịch bệnh tính đến ngày 4/4, tổng số trường hợp nghi nhiễm Covid-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh là 55 người, trong đó có 2 người trên 60 tuổi, 1 trẻ em. Ngày 4/4, ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 37 người, 13 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Công tác kiểm soát các nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Theo đó, trong công tác cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam, theo điều tra của lực lượng chức năng từ ngày 8/3/2020 - 24/3/2020, toàn tỉnh có 131 trường hợp, trong đó, có 24 người mang quốc tịch nước ngoài, 107 người Việt Nam nhập cảnh về từ các nước. Đến thời điểm này, trong số 24 người mang quốc tịch nước ngoài có 18 người nước ngoài đang thực hiện cách ly tại nhà, tình hình sức khỏe ổn định, 6 người đã đi khỏi Kon Tum. 107 người Việt Nam trở về từ nước ngoài có 14 người cách ly tập trung, 89 người đang thực hiện cách ly tại nhà; 4 trường hợp chưa tìm ra.

Từ ngày 1-4/4/2020, số phương tiện và hành khách qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có xu hướng giảm dần, không có xe chở khách qua cửa khẩu. Các trường hợp hành khách qua cửa khẩu đều được giám sát chặt chẽ, kiểm tra sức khỏe và khai báo y tế, sau đó được đưa về khu cách ly tập trung để tiếp tục theo dõi.

Việc kiểm soát, kiểm dịch các phương tiện và người qua các chốt kiểm tra dịch tại các cửa ngõ vào tỉnh cũng được lực lượng chuyên ngành thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ 24/24. Từ ngày 1-4/4/2020, các chốt đã phát hiện 149 trường hợp đi từ vùng có dịch Covid-19 đến Kon Tum, các đối tượng nghi ngờ được đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh để khai thác tiền sử dịch tễ, kiểm tra sức khỏe và quyết định cách ly đối tượng.

Trong công tác tiếp nhận, cách ly y tế, hiện có 36 người đang được quản lý tại các bệnh viện tuyến tỉnh, 44 người đang quản lý, theo dõi sức khỏe tại Trung tâm Y tế các huyện.

Đối với công tác tiếp nhận cách ly tập trung, đến ngày 4/4/2020, tỉnh tiến hành trưng dụng và thành lập 68 cơ sở cách ly tập trung với tổng khả năng tiếp nhận toàn tỉnh khoảng 5.300 người. Hiện tại, 81 người đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, 628 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung. Ngoài ra, có 1.234 trường hợp đang thực hiện cách ly theo dõi tại nhà.

Các ngành chức năng thực hiện rà soát, cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả có 11 trường hợp có yếu tố dịch tễ do đi từ vùng dịch Bệnh viện Bạch Mai về địa bàn tỉnh đều được thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính với Covid-19, 34 trường hợp tiếp xúc được quản lý, theo dõi sức khỏe...

Sau 3 ngày thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tâm lý người dân trên địa bàn tỉnh ổn định. Các hoạt động kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được quản lý chặt chẽ, đa số người dân, các cơ cở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn hợp tác với chính quyền địa phương, đóng cửa không hoạt động. Tuy nhiên qua khảo sát, tại các chợ, siêu thị vẫn xảy ra tình trạng tập trung đông người, trong đó có trường hợp người dân đến chợ không mang khẩu trang.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16-CT/TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 3/4/2020. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh Covid-19 để phát hiện nhanh, kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc biện pháp cách ly người nhập cảnh, người xâm nhập trái phép qua biên giới, người vào tỉnh Kon Tum tại các cửa ngõ.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các huyện chưa thành lập cơ sơ cách ly tập trung khẩn trương khảo sát, thành lập ngay và thiết lập cơ sơ cách ly tập trung; Tiểu ban Hậu cần, Vật chất tỉnh tiến hành khảo sát để lập danh sách các cơ sở đảm bảo điều kiện thành lập bệnh viện dã chiến cấp tỉnh để triển khai công tác chuẩn bị thành lập khi có yêu cầu, không để bị động; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện chủ động khảo sát, có phương án chuẩn bị thành lập bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu; chuẩn bị phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh về tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19; triển khai xây dựng kế hoạch chỉ tiêu giường bệnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tập trung xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đáp ứng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ. Các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng tất cả các hình thức trên báo, đài, mạng xã hội, hệ thống thông tin truyền thanh không dây để tuyên truyền đến từng xã, thôn, làng, tổ dân phố, gia đình để người dân biết, thực hiện nghiêm, triệt để cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương tích cực phát động phong trào may, ủng hộ khẩu trang vải cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa trong độ tuổi đến trường...

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như nêu lên khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là một số vấn đề như việc xử lý các cơ sở kinh doanh, cá nhân không chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; công tác kiểm soát đối với các xe trả khách dọc đường; xử lý những trường hợp không khai báo trung thực...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa nhắc lại mục tiêu là không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nếu có thì phải hạn chế thấp nhất số ca mắc bệnh. Các địa phương chủ động khảo sát, tính toán bố trí địa điểm thành lập bệnh viện dã chiến, đảm bảo các điều kiện cần thiết nhằm không để bị động khi cần khởi động.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành cách ly xã hội; tuyên truyền, phổ biến để các cơ sở tôn giáo nắm rõ các quy định của Chính phủ, tỉnh. Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ việc kiểm soát phương tiện vận tải, vận chuyển hành khách đi qua địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm khắc những trường hợp gian dối, không chấp hành quy định.

Đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thì bắt buộc đóng cửa những cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, nhưng riêng các cơ sở ăn, uống, các địa phương yêu cầu các cơ sở phải đăng ký hoạt động buôn bán, tuyệt đối không tổ chức phục vụ tại chỗ và phải quản lý, giám sát chặt hoạt động của các cơ sở này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cũng lưu ý các cơ quan chức năng cần xúc tiến để sớm thành lập phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; các địa phương điều tra, rà soát, thống kê đúng các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ của gói an sinh xã hội của Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền bằng loa lưu động, loa phát thanh, tập trung vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch; tích cực kê khai y tế trung thực.

“Các lực lượng chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép cần di lý về các đơn vị Bộ đội Biên phòng để điều tra rõ từng đối tượng, đưa vào cách ly và có biện pháp xử lý phù hợp” - đồng chí Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Thùy Hương

 

 

 

 

Chuyên mục khác