Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19

02/08/2020 21:28

Chiều 2/8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để bàn bạc, thảo luận nhằm đề ra các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid - 19 tỉnh; Trần Thị Nga - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ Y tế thông tin, tính đến trưa ngày 2/8, cả nước ghi nhận 590 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 323 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam), 5 trường hợp tử vong.

Riêng từ ngày 25/7/2020 đến 11 giờ ngày 2/8/2020, Việt Nam đã phát hiện 144 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 7 tỉnh, thành phố là thành phố Đà Nẵng (101 ca), Quảng Ngãi (3 ca), Quảng Nam (28 ca), Hà Nội (2 ca), Thành phố Hồ Chí Minh (8 ca), Đắk Lắk (1 ca), Thái Bình (1 ca).

Ngay sau khi xảy ra dịch, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và của Thủ tướng Chính phủ, nhiều biện pháp giám sát, kiểm soát dịch được ngành Y tế khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện như tiến hành khoanh vùng cách ly, tiêu độc khử trùng để dập dịch tại cụm 3 bệnh viện và một số địa điểm ghi nhận có ca mắc tại cộng đồng; phong tỏa tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại các địa phương đã phát hiện các trường hợp lây nhiễm gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk và Thái Bình. Thực hiện việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành cách ly y tế tập trung, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát tình hình sức khỏe đối với các trường hợp nghi ngờ; chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp với cơ quan công an địa phương thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, không để sót những trường hợp đi/đến, trở về từ thành phố Đà Nẵng.

Trong công tác thu dung, điều trị, Bộ Y tế kịp thời cử đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực như điều trị hồi sức, thận nhân tạo, tim mạch ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh... đến tăng cường hỗ trợ cho Đà Nẵng; triển khai phân luồng chuyển bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền từ Bệnh viện Đà Nẵng ra điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế nhằm hỗ trợ điều trị bệnh nhân cho Đà Nẵng; thực hiện việc giải tỏa bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng; tổ chức làm sạch Bệnh viện C Đà Nẵng.

Ngành Y tế tổ chức thực hiện xét nghiệm trên diện rộng cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, đã từng tiếp xúc với người bệnh, đi/đến, trở về từ những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế.

Công tác tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn người dân khai báo sức khỏe, thực hiện các khuyến nghị của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh được tăng cường…

Theo Bộ Y tế, hiện tại, với số liệu về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao và lây lan ra cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương.

Bộ Y tế dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước, số trường hợp mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung lớn là các trường hợp có liên quan dịch tễ đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác; đồng thời có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.

Tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các giải pháp quyết liệt của ngành Y tế, các địa phương đã tổ chức khoanh vùng, ngăn chặn ổ dịch kịp thời; biểu dương tinh thần trách nhiệm các bác sĩ đang ở tuyến đầu.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, xác định rõ dịch có nguy cơ lây lan rộng, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, các bộ, ngành, địa phương cần xác định tinh thần không được lơ là, chủ quan; cần khởi động ngay hệ thống ngăn ngừa, ứng phó với dịch; tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới; tiếp tục kiểm soát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời làm tốt công tác điều trị; kêu gọi người dân khai báo y tế, nhất là những trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, cần nêu cao tinh thần bình tĩnh, chủ động, kiên quyết hành động để ngăn ngừa có hiệu quả làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 2 ở nước ta; nhưng cũng không hoang mang dao động. Quan điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 lần này theo phương châm “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ và mỗi thôn, làng là một thành luỹ” nhằm ngăn không cho dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Đồng thời, phải kiên quyết thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội. Những địa phương không phải thực hiện giãn cách xã hội tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Ngành Y tế thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo vệ nhân viên y tế tốt nhất.

Các bộ, ngành, địa phương rà soát, tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện gói an sinh xã hội, quan tâm đến đời sống người lao động; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai hội họp, học tập trực tuyến.

Các ngành chức năng, các địa phương cần lưu ý xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả gây hoang mang xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn.

Tại tỉnh Kon Tum, theo báo cáo của Sở Y tế về tình hình giám sát ca nghi nhiễm/có yếu tố dịch tễ về Kon Tum từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, tính đến 11 giờ ngày 2/8, toàn tỉnh có 39 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong đó, có 36 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với SARS-CoV-2. Tổng số trường hợp đang được cách ly tại cơ sở y tế là 76 trường hợp. 402 trường hợp đến/ở/về từ vùng dịch cũng đang được giám sát, cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện; 3.245 trường hợp được cách ly, theo dõi tại nhà.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa lưu ý các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu, đồng thời, tập trung phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với các địa phương khóa chặt biên giới; xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép; rà soát lại các khu cách ly tập trung của tỉnh để có phương án điều chỉnh phù hợp; các chốt, trạm kiểm dịch y tế cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ để ngăn ngừa dịch bệnh từ bên ngoài lây lan vào tỉnh.

Các ngành, địa phương của tỉnh, đặc biệt là ngành Y tế cần phải rà kỹ soát các đối tượng đi/đến/ở/về từ Đà Nẵng, Quang Nam, xem xét mở rộng xét nghiệm các đối tượng có yếu tố dịch tễ; đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt chú ý phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh cơ sở, loa tuyên truyền lưu động trong công tác tuyên truyền tại các địa phương cơ sở. Các ngành chức năng kiểm soát chặt giá khẩu trang y tế không để xảy ra trục lợi.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, lãnh đạo các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, trước hết chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cùng với đó là triển khai các giải pháp mà tỉnh và Trương ương đã chỉ đạo thực hiện.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác