Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vai trò và hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

23/09/2019 13:42

Sáng 23/9, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: MT

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Tại điểm cầu tỉnh, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2016-2020; lãnh đạo các sở, ngành và hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội trong tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Nghị quyết số 76/2014/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huy động nhiều nguồn lực, tiếp nhận nhiều nguồn vốn ủy thác cho vay tín dụng chính sách xã hội đến hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác trên phạm vi toàn quốc.

Đến tháng 8/2019, toàn quốc đã tổ chức giao dịch tại 10.956 điểm giao dịch xã và thành lập 178.896 tổ tiết kiệm-vay vốn hoạt động tại 100% thôn, ấp, bản, làng. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay khu vực DTTS và miền núi, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, đã có gần 8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, với doanh số cho vay đạt 221.693 tỷ đồng. Từ đây đã góp phần giúp trên 1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775 nghìn lao động; gần 200 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; trên 108 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo…

Đồng thời, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được phủ khắp trên phạm vi toàn quốc đã có tác dụng trực tiếp đẩy lùi, ngăn chặn sự tác động tiêu cực của tín dụng đen ở các vùng nông thôn, DTTS và vùng sâu, vùng xa.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ ghi nhận những kết quả đạt được trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

Đồng chí chỉ đạo, thời gian tới, các bộ, ban, ngành, đoàn thể và hệ thống NHCSXH các cấp tiếp tục tham mưu tốt hơn nữa công tác tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội, hướng đến giảm nghèo bền vững; Nghị quyết 76 và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, chú ý tham mưu kịp thời việc tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương; tăng hiệu quả ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm-vay vốn, hoạt động giao dịch tại xã, nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phát huy hiệu quả tại địa phương.

Đối với đội ngũ cán bộ của NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và Ban quản lý tổ tiết kiệm-vay vốn cần tăng cường phối hợp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng công việc trong tình hình mới; rà soát đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định cho phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động tín dụng chính sách xã hội; phát huy hiệu quả giữa các hoạt động khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm của các tổ chức nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội với hoạt động tín dụng chính sách xã hội...

Trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: MT

Nhân dịp hội nghị, tại điểm cầu tỉnh ta, lãnh đạo tỉnh đã trao Giấy khen của NHCSXH Việt Nam tặng cho 3 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách; trao Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH cho NHCSXH tỉnh vì có nhiều đóng góp trong thực hiện tín dụng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Mai Trâm

 

 

 

Chuyên mục khác