Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng

05/05/2024 17:07

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR&PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Trần Lưu Quang- Phó Thủ tướng Chính phủ, chủ trì Hội nghị; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, đơn vị chủ rừng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian qua, công tác QLBVR&PCCCR luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về QLBVR&PCCCR được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho công tác QLBVR&PCCCR. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, trách nhiệm trong công tác QLBVR&PCCCR của chính quyền địa các cấp, các ngành và của cộng đồng xã hội ngày càng được nâng cao.

Năm 2023, 60/60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích rừng cả nước là 14.860.309ha; trong đó, có 10.129.751ha rừng tự nhiên, 4.730.557ha rừng trồng. Diện tích rừng đủ tiêu chí tính tỷ lệ che phủ là 13.927.122ha. Tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02%.

Đối với công tác QLBVR, trong năm 2023, các cơ quan chức năng trên cả nước đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hướng đến rừng (giảm 597 vụ so với cùng kỳ năm 2022), diện tích rừng bị tác động là 1.047,8ha; 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động 182,2ha, xảy ra 10 vụ chống người thi hành công vụ, làm 13 người bị thương và tử vong.

Đối với công tác PCCCR, trong năm 2023, cả nước xảy ra 310 vụ cháy, ảnh hưởng đến 674,5ha rừng (trong đó, có 187ha rừng khó có khả năng tự phục hồi); 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 89 vụ cháy, ảnh hưởng khoảng 498ha rừng (chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo, rừng non phục hồi), làm 12 cán bộ, người dân bị tử vong và làm 6 người bị thương. Các vụ cháy rừng làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác QLBVR, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt nghiêm trọng là đã gây thiệt hại về người.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLBVR&PCCCR trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Lưu Quang- Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ- Trần Lưu Quang đánh giá, với sự nỗ lực các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã giảm đáng kể; nhận thức về bảo vệ, phát triển rừng của người dân ngàn càng nâng lên.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả công tác QLBVR&PCCCR; phát huy sự đa dạng sinh thái rừng, khai thác có hiệu quả những lợi ích từ rừng mang lại; làm tốt công tác dự báo thời tiết; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, bảo vệ tốt diện tích rừng được giao quản lý; chủ động trong công tác 4 tại chỗ; quan tâm, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, bảo vệ rừng; ứng dụng rộng rãi công nghệ trong quản lý, bảo vệ, theo dõi diễn biến rừng; quản lý chặt chẽ việc di dân tự do đến định cư, sinh sống, canh tác nông nghiệp gần rừng.

Đức Thành

Chuyên mục khác