Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Y tế năm 2022

20/01/2022 15:20

Sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Y tế năm 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: ĐT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đầy cam go, thách thức của năm 2021, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng của người dân, ngành Y tế cả nước đã hoạt động hiệu quả, vượt mức giới hạn; vừa thực hiện tốt các hoạt động có tính chất cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện và nghiên cứu hoàn thiện các chiến lược đổi mới trung và dài hạn của ngành.

Theo đó, ngành Y tế đã bổ sung kịp thời các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách, pháp luật, chủ động tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế đặc biệt, đặc cách; xây dựng hàng trăm văn bản hướng dẫn chuyên môn để đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Với sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể hệ thống y tế trên cả nước, nhất tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng không mệt mỏi của lực lượng y tế tuyến đầu, đã ngăn chặn không để dịch Covid-19 phát triển lên mức khủng hoảng hay thảm họa y tế như nhiều quốc gia khác trên thế giới, không để tình trạng quá tải y tế kéo dài và các hoạt động y tế thường quy vẫn được duy trì tương đối hiệu quả.

Tính từ đầu dịch Covid-19 đến ngày 31/12/2021, cả nước trải qua 4 đợt bùng phát, có 1.731.257 ca nhiễm và 32.394 ca tử vong. Số ca nhiễm và tử vong/triệu dân dù tăng nhanh so với năm 2020 nhưng vẫn được kìm giữ ở mức trung bình thấp so với toàn cầu.

Từ nước tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 chậm nhưng đến nay tốc độ và tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam đã thuộc những nước hàng đầu trên thế giới, về đích trước 6 tháng so với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.

Đến hết năm 2021, cả nước đã tiêm được 152,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và đến ngày 13/1/2022, số lượng liều vắc xin đã tiêm cả nước lũy kế tăng lên 164,5 triệu liều, dự kiến đến cuối quý I/2022, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vắc xin phòng Covid-19.

Việt Nam là 1 trong 4 nước đầu tiên trên thế giới phân lập được vi rút SARS-Cov-2, đã có 4 vắc xin phòng Covid-19 được thử nghiệm lâm sàng, 2 vắc xin chuyển giao công nghệ với các nước Nga, Nhật; đồng thời, là 1 trong những nước đầu tiên thực hiện áp dụng tờ khai y tế điện tử.

Bên cạnh phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế còn tập trung phòng, chống các dịch bệnh khác. Không để tình trạng “dịch chồng dịch”, số ca mắc và tử vong của hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm phổ biến, HIV/AIDS, ngộ độc thực phẩm giảm so với năm 2020.

Công tác quản lý môi trường y tế, truyền thông, y tế cơ sở được tăng cường, qua đó giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân và cộng đồng. Các chính sách nhằm đổi mới công tác dân số tiếp tục được hoàn thiện, duy trì vững chắc mức sinh thay thế trong cả nước, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và triển khai các can thiệp dinh dưỡng, giảm tử vong trẻ em có hiệu quả. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nhân lực y tế vùng khó khăn và chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng được quan tâm thực hiện…

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cùng chuyên gia ngành Y tế trong và ngoài nước tham gia thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và đề ra các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các mục tiêu đề ra của ngành Y tế trong năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành Y tế và biểu dương những kết quả đạt được của ngành trong năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trước diễn biến nhanh, khó lường của dịch Covid-19, ngành Y tế và các địa phương đã bình tĩnh, triển khai các giải pháp, chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn, không để đỗ vỡ hệ thống y tế trên phạm vi cả nước, đặc biệt ở các địa phương là tâm dịch. Đó là thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, tăng cường y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, huy động lực lượng tuyến đầu chống dịch với số lượng lớn cho các tỉnh, thành phố phía Nam, thành lập quỹ vắc xin, tổ ngoại giao vắc xin, phát động chiến dịch tiêm vắc xin trong toàn dân lớn nhất từ trước đến nay, chuyển đổi số trong ngành Y tế…

Trong quá trình vừa chống dịch Covid-19, vừa sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm, chúng ta đã hình thành nên lý luận phòng, chống dịch, đó là cách ly (cách ly hẹp nhất, nhỏ nhất, giải toả sớm nhất có thể), xét nghiệm (xét nghiệm khoa học, hợp lý, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm), điều trị (điều trị từ sớm từ xa, ngay từ cơ sở) và công thức phòng, chống dịch, đó là 5K, vắc xin, thuốc điều trị, phương pháp điều trị, biện pháp công nghệ, an sinh xã hội và các biện pháp khác, gồm ý thức người dân, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người dân, giữa doanh nghiệp với chính quyền…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, trong thời gian tới, ngành Y tế và các địa phương không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch. Bình tĩnh, giữ bản lĩnh. Tiếp tục lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, cơ sở, mục tiêu để chống dịch. Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè quốc tế. Đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trong thời gian giãn cách xã hội. Càng khó khăn, càng phức tạp càng phát huy dân chủ, tranh thủ trí tuệ, tham khảo nhiều ý kiến, chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Rà soát chính sách chế độ để thu hút nhân lực cho ngành y tế. Phân tích, mổ xẻ, rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt, xuất sắc các mục tiêu của ngành Y tế đề ra trong năm 2022…

Đức Thành

Chuyên mục khác