Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022

11/02/2022 18:00

Ngày 11/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật (trên cạn và thủy sản) năm 2022. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: ĐT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố của tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2021, các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt có những dịch bệnh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, như bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Trong đó có những dịch bệnh tăng từ 1,6-3,2 lần so với năm 2020 như bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn châu phi, gây tổn thất hơn 2.500 tỷ đồng cho ngành chăn nuôi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh động vật, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, triển khai nhanh chóng, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng, chống, qua đó, cơ bản kiểm soát tốt các loại dịch bệnh, tạo thuận lợi cho chăn nuôi phát triển với tổng đàn hơn 515 triệu con gia cầm (tăng 5,8%), 28 triệu con lợn (tăng 7,1%), 6,5 triệu con bò (trong đó, bò sữa đạt hơn 375 nghìn con, tăng 13,2%). Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 6,7 triệu tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 17,5 tỷ quả. Diện tích nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh khoảng 5.608ha (giảm 27% so với cùng kỳ năm 2020) và tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hơn 21.190ha (giảm 54,2% so với cùng kỳ năm 2020). Không để các bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi xâm nhập vào trong nước…

Cũng trong năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử ngành chăn nuôi, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch quốc gia về chiến lược phát triển và phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trong giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố cùng đại diện các tổ chức quốc tế thẳng thắn nêu những khó khăn, tồn tại trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trong năm 2021 như: Tổng đàn vật nuôi của cả nước lớn, phần lớn được nuôi theo hình thức truyền thống, manh mún, nông hộ, không đảm bảo an toàn sinh học, thường trực nguy cơ phát sinh dịch bệnh; công tác thú ý tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn; công tác chủ động giám sát phát hiện, báo cáo và công bố dịch bệnh chưa kịp thời; chậm và chưa bố trí đủ kinh phí cho công tác tiêm vắc xin phòng bệnh; người chăn nuôi còn chủ quan, lơ là, không nắm rõ thông tin dịch bệnh; xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh chưa được chú trọng; công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ thú y chưa được thực hiện thường xuyên; quản lý vận chuyển chưa chặt chẽ; ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, thiên tai…; đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trong năm 2022 một cách chủ động, hiệu quả và kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật của các đơn vị, địa phương và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong năm 2021.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời, nhấn mạnh, phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành chăn nuôi. Với các mục tiêu phát triển của ngành trong giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương là rất nặng nề, vì vậy cần tập trung, kiện toàn hệ thống thú ý, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động hiệu quả; phối hợp xây dựng vùng an toàn dịch bệnh; quản lý tốt, nghiên cứu và phát triển các loại thuốc và vắc xin phòng bệnh động vật; đảm bảo an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại các sản phẩm chăn nuôi; chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật ngay từ đầu năm…

Đức Thành

 

Chuyên mục khác