Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm

30/05/2017 17:20

Chiều 30/5, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với UBND 63 tỉnh, thành phố sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

 

6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các bộ, ngành, chính quyền các cấp, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính. Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, góp phần tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao cung cấp dịch vụ công  cho người dân, tổ chức.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm còn có những hạn chế đáng quan tâm như: chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu; việc công khai  thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện chưa được thực hiện đầy đủ; nhiều địa phương còn vướng mắc trong kết nối liên thông phần mềm tại Trung tâm hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phần mềm chuyên ngành thuộc các lĩnh vực đất đai, công an, thuế, hải quan... dẫn đến khó khăn trong việc chia sẻ dữ liệu thông tin để theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp...

Hội nghị đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu các bộ và cơ quan ngang bộ với Chỉ số đạt 92,69%. Đối với các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng xếp thứ nhất với Chỉ số đạt 97,82%; Kon Tum xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố với Chỉ số đạt 66,24%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2017 tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính. Đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí cũng chỉ đạo, trên cơ sở kết quả Chỉ số cải cách hành chính 2016, Bộ Nội vụ chỉ trì làm việc với các bộ, các tỉnh để thảo luận, phân tích, đánh giá những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính; xác định rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cụ thể; tăng cường khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, coi đây là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Tin, ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác