Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII

12/06/2021 15:04

Sáng 12/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01 - KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ  - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội…

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy dự Hội nghị tại các điểm cầu của tỉnh. Ảnh: HT

 

Tại tỉnh ta, dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường Ngọc Linh có đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường HĐND tỉnh.

Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, đi vào thực chất, chiều sâu, những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung 4 khóa XII đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó tạo ra những thay đổi tích cực trong toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, được Đại hội XIII của Đảng ghi nhận.

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm và các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, trở thành quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt trong các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, các ban, bộ, ngành, địa phương đã xác định các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, các địa phương trong cả nước đã giải quyết được 50.748 vụ việc nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc dư luận xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác đạt nhiều kết quả nổi bật. Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức 13 chương trình Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy trực thuộc Trung ương đã chỉ đạo, tổ chức mở các chuyên trang, chuyên mục trên các kênh báo, trang điện tử, phát thanh, truyền hình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 678.635 bài viết liên quan. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tiếp tục triển khai việc tích hợp giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo hướng lồng ghép với môn Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, câu lạc bộ ở bậc học phổ thông… Các hoạt động này đã tác động vào việc hình thành nhận thức, nếp nghĩ, cách làm và hành động cụ thể, góp phần rèn luyện, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, phong cách làm việc cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tập trung, quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả. Công tác biểu dương, khen thưởng được các cấp, các ngành quan tâm, gắn với các phong trào thi đua. Số lượng các điển hình được phát hiện, tôn vinh, biểu dương tăng dần qua các năm, có tác dụng lan tỏa sâu rộng, cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum). Ảnh: HT

 

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian đến đạt hiệu quả thiệt thực, Kết luận số 01 yêu cầu tập trung, làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo Kết luận số 01, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đảng viên tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; đề cao vai trò nêu gương, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; coi trọng việc giám sát thực hiện. Từ đó thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ quá trình từ “học tập” sang “làm theo” Bác, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời mong muốn tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được, nêu gương sáng, dẫn dắt cho mọi người noi theo, cùng tiến bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là các tổ chức đảng, các cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị cần phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01.

Tổng Bí thư chỉ rõ, làm theo Bác là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ học tập sang làm theo, chứ không chỉ nói suông. Phải hiện thực hóa bằng những chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối công tác để quần chúng nhân dân noi theo. Phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sắc thực tiễn, thật sự là nơi đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể theo tinh thần Bác đã dạy. “Phải đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một việc làm thường xuyên, một nhu cầu văn hóa tinh thần trong Đảng, tạo dấu ấn rõ rệt về xây dựng văn hóa Đảng, để Đảng ta thật sự là đạo đức, là văn minh” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện 3 nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cần kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Trong đó “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Đề cao tinh thần nói đi đôi với làm, rèn luyện suốt đời, thường xuyên tự soi, tự sửa; đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nêu cao tính cảnh tỉnh, răn đe với những tư tưởng tiêu cực; đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân, làm cho Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng, sau Hội nghị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, càng ngày càng đi vào chiều sâu, ngày càng thiết thực và hiệu quả, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ đất nước, phấn đấu đưa đất nước ta đến giữa thế kỷ 21 trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao, thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nhân dịp này, 136 tập thể, 187 cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác