Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

16/03/2024 16:42

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Tham dự tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Quang cảnh đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: VH

 

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các ngân hàng đứng chân trên địa bàn; chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá tại Hội nghị, với chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và đặc biệt là các địa phương, kết quả thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đến nay đã đạt được những dấu mốc quan trọng.

Trong đó, hiện nay, trên địa bàn cả nước có 501 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 419.000 căn hộ. Về triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, hiện nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng; trong đó đã có 7 dự án nhà ở xã hội tại 6 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.

Trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611ha làm nhà ở xã hội. Như vậy, so với báo cáo năm 2020 (3.359ha) thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.252ha.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở của các đối tượng chính sách xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua, đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh thực hiện đề án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị; đồng thời khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội, nhấn mạnh về nhận thức, quan điểm phát triển nhà ở xã hội.

Về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành tập trung xây dựng các nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên tinh thần cắt giảm tối đa về thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao năng lực thực thi của cán bộ, công chức.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn chung tay cùng doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với thời hạn vay từ 10-15 năm với lãi suất ưu đãi thấp hơn.

Các địa phương đăng ký chỉ tiêu giao cho các tỉnh, thành phố phát triển nhà ở xã hội trong năm 2024; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phấn đấu mỗi bộ thực hiện 5.000 căn hộ nhà ở xã hội năm 2024; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phấn đấu thực hiện 2.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Cấp ủy các tỉnh phải có nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội; các cấp chính quyền phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, vận dụng sáng tạo trong điều kiện của địa phương.

Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, bao gồm nhà ở lực lượng vũ trang, nhân dân. Rà soát, thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triên nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

Căn cứ mục tiêu của Đề án và chỉ tiêu nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024, khẩn trương lập kế hoạch triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu đề ra. Đối với các dự án đã khởi công, xây dựng đề nghị các địa phương thường xuyên đôn đốc để hoàn thành dự án ngay trong năm 2024; hướng dẫn, tạo điều kiện các dự án được nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật.

Đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn TTHC về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Vũ Huệ

Chuyên mục khác