Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế

03/04/2024 13:03

Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) phục vụ phát triển năm 2024.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: DĐN

 

Tham dự Hội nghị đầu cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các đại sứ, trưởng các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Theo đánh giá tại Hội nghị, triển khai Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 20/2/2023 về Chương trình hành động về NGKT giai đoạn 2022-2026; các ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (CQĐÐD) đã ban hành các kế hoạch thực hiện Chỉ thị 15, Chương trình hành động của Chính phủ.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp và thường xuyên là Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ, công tác NGKT đã có những bước phát triển mới theo hướng toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn. Trong hơn gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng và khuôn khổ quan hệ với 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện được củng cố, nâng tầm, nâng cấp. Trong đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số đối tác chiến lược toàn diện lên 7 nước. Nội dung thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu, tăng cường thu hút nguồn lực trong các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, lao động,...

Tăng cường xúc tiến, quảng bá, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp trên cơ sở bám sát nhu cầu trong nước. Lãnh đạo Chính phủ và bộ, ngành tích cực gặp gỡ các tập đoàn nước ngoài để vận động đầu tư chất lượng cao, phát triển kinh tế xanh, giải quyết vướng mắc để bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi. Các bộ, ngành, cơ quan đại diện tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tham gia các hoạt động đối ngoại, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước, kết nối với các đối tác quốc tế, qua đó hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng thị trường, vận động đầu tư FDI chất lượng cao, thu hút ODA thế hệ mới.

Các hoạt động ngoại giao kinh tế đã góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta cả năm 2023 đạt 683 tỷ USD, trong đó xuất siêu khoảng 28 tỷ USD, nhiều nhất từ trước tới nay; thu hút FDI đạt gần 36,6 tỷ USD, tăng 32,1% trong bối cảnh thương mại, đầu tư toàn cầu bị thu hẹp; vốn FDI thực hiện đạt gần 23,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các chủ thể trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình cần đẩy mạnh "3 phát huy" trong thực hiện NGKT: Phát huy thế và lực của đất nước, đẩy mạnh xuất khẩu thu hút đầu tư nước ngoài; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để đẩy mạnh NGKT, ngoại giao văn hóa gắn với phát triển du lịch với ngoại giao nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo linh hoạt, thông minh của người Việt Nam để đa dạng hóa thị trường, kết nối chuỗi cung ứng với chuỗi sản xuất; phát huy tối đa yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, lập nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần tập trung vào 4 trọng tâm lớn: Đối với chương trình đối ngoại các cấp cần tập trung thực hiện, trong đó phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, sau khi về các bộ, ngành, doanh nghiệp phải triển khai thực hiện các thỏa thuận cấp cao; cùng nhau củng cố động lực tăng trưởng truyền thống; khai khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh, khai khai thác tối đa các FTA đã ký kết; đẩy mạnh huy động nguồn lực của 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Tích cực, chủ động chuyển tải thông điệp tới đối tác quốc tế bằng tinh thần cầu thị, lắng nghe, cam kết của Đảng và Nhà nước ta, của các doanh nghiệp, của các Hiệp hội Doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài; đôn đốc triển khai các thỏa thuận đã cam kết, ký kết trong quá trình triển khai xây dựng báo cáo định kỳ thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW và Nghị quyết số 21/NQ-CP về NGKT; xác định các kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc; củng cố quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư với các thị trường lớn, chú trọng hơn các thị trường tiềm năng như: UAE, Trung Đông, Châu Phi,...; thu hút tri thức người Việt Nam ở nước ngoài; nắm bắt xu thế, phản ứng chính sách kịp thời...

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác