Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021

28/12/2020 18:52

Sáng 28/12, Chính phủ khai mạc Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016 – 2020; đề ra kế hoạch, giải pháp trọng tâm trong năm 2021.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Tháp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sau 5 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nước ta đã đạt những thành quả quan trọng, tăng trưởng cao, mọi người dân được hưởng thành quả phát triển, niềm tin được củng cố… Việt Nam đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trên trường quốc tế và khu vực, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

 

Riêng năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, nhiều nước rơi vào suy thoái, nhưng nước ta vẫn duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống Covid-19, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh. Điều đó cho thấy, những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất, bản sắc của tinh thần dân tộc ta lại trỗi dậy, đó chính là sự đoàn kết, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong tăng trưởng kinh tế cả nước có sự đóng góp từ tăng trưởng ấn tượng của nhiều địa phương mới nổi, đây là nhân tố truyền cảm hứng khác cho nhiều địa phương khác vượt lên chính mình. Tăng trưởng cũng không phụ thuộc nhiều vào riêng thành phần kinh tế nào.

Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt được nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội, như tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng tăng lên; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn dưới 3% (5 năm trước là 10%)…

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, năm 2020 được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao. Những thành quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, là sự hòa quyện của “Ý Đảng và lòng dân”.

Thủ tướng tin tưởng với bản lĩnh, khí phách, sự gan góc của một dân tộc anh hùng, trong năm 2021 và những năm tới, chắc chắn rằng đất nước ta sẽ tiếp tục tiến nhanh hơn nữa về phía trước như tinh thần dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng sắp khai mạc vào ngày 25/1/2021. Chúng ta đã cùng nhau đạt được những kết quả bước đầu và không được chủ quan bởi chúng ta còn có thể làm tốt hơn thế.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TH


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển; bên cạnh việc đầu tư những dự án lớn quốc gia không được bỏ sót những dự án nhỏ; phải chú trọng nâng cấp chất lượng giáo dục, dạy nghề; chăm sóc sức khỏe nhân dân; nỗ lực để không ai bị bỏ rơi do chi phí vắc xin cao vượt khả năng chi trả của người dân. Các cấp, các ngành, địa phương cũng cần quan tâm đến công tác quốc phòng an ninh và đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển, đặc biệt là trên Biển Đông.

“Bên cạnh hai trụ cột kinh tế và xã hội, chúng ta phải chú trọng hơn nữa vấn đề môi trường. Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một xã hội phát triển toàn diện, ở đó mọi tầng lớp nhân dân, bất kể thành phần, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, tuổi tác…, đều có cơ hội chung tay góp sức, chia sẻ khát vọng mãnh liệt về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045” – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu bật, năm 2020, Chính phủ thực hiện phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” với 138 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, 49 nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh; là năm thử thách chưa từng có đối với Chính phủ để đạt kết quả cao hơn các năm trước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và thiên tai ảnh hưởng nặng nề tới đất nước.

Tuy nhiên, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”, là một điển hình khống chế dịch Covid-19 của thế giới và đạt mức tăng trưởng 2,91% (thuộc nhóm cao nhất thế giới); duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dưới ngưỡng 4%. Trong bối cảnh khó khăn toàn cầu, chuỗi cung ứng quốc tế đứt gãy, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta vẫn đạt mức kỷ lục 543,9 tỷ USD, xuất siêu hơn 19 tỷ USD. Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 với số lượng văn kiện được thông qua lớn nhất từ trước đến nay; ký kết được Hiệp định RCEP có quy mô lớn nhất thế giới.

Trong năm 2020, nước ta còn tổ chức thành công nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, như kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng; 75 năm Ngày thành lập nước, 45 năm Chiến thắng 30/4, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Phát triển văn hoá, xã hội đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, môi trường kinh doanh được cải thiện; phòng chống tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong năm 2020, nước ta vẫn còn  những tồn tại, hạn chế, bất cập như tăng trưởng kinh tế năm 2020 không đạt kế hoạch đề ra; khả năng chống chịu của nền kinh tế chưa thật vững chắc; năng lực cạnh tranh và tính tự chủ còn hạn chế; kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu. Kết quả giảm nghèo đa chiều chưa thực sự bền vững, khoảng cách phát triển giữa các vùng chậm được thu hẹp. Còn tình  trạng thiếu quyết liệt, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tình hình tội phạm trên một số lĩnh vực, địa bàn diễn biến phức tạp; tham nhũng, lãng phí ở một số nơi còn chưa được phát hiện, xử lý kịp  thời.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội nước ta đạt được trong năm 2020. Mặc dù còn một số chỉ tiêu không hoàn thành, nhưng có thể nói đây là năm thành công nhất trong 5 năm qua, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19.

Đây là kết quả từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành; nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Chỉ đạo các giải pháp, nhiệm vụ lớn trong năm 2021 và thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn vì mục tiêu đặt ra trong năm 2021 là rất cao trong bối cảnh chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, tình hình thế giới thời gian tới sẽ diễn biến rất phức tạp, khó đoán định dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn trong năm 2021, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiếp tục  giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng để đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2020; lưu ý đội ngũ cán bộ cả nước, rường cột của nước nhà phải luôn tự soi tự sửa để không mắc vào những cám dỗ vật chất, để không xảy ra những điều không ai mong muốn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng, sau Hội nghị này, với khí thế mới, niềm tin mới, Chính phủ, các địa phương tiếp tục đoàn kết, năng động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.

Trong thời gian 1,5 ngày (dự kiến hết sáng ngày 29/12), cùng với việc đánh giá lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021, Hội nghị sẽ xem xét và tập trung đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020; dự kiến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và đề xuất kiến nghị, giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn 2030; kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng năm 2020; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng năm 2020; tình hình thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2021, định hướng 2025…

Thùy Hương

Chuyên mục khác