Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS trong trường học

22/06/2021 14:12

Sáng 22/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước về triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: ĐV

 

Theo đánh giá, hiện nay, trên cả nước xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, chủ yếu là các loại ma túy kích thích thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong khi đó, đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên đang ngày càng nhiều, có những em sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy thì việc phục hồi càng khó khăn.

Theo thống kê của Bộ Công an, nước ta có khoảng 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trên thực tế, con số này có thể cao hơn, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ về việc phòng, chống HIV, ma túy, mại dâm, trong đó chú trọng vào chiều sâu. Trước mắt là khảo sát, đánh giá thực trạng ma túy trong trường học, tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các tổ chức cơ sở đoàn, đội trong nhà trường, xã hội hóa chương trình tuyên truyền trong toàn xã hội, triển khai bộ tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy trong phụ huynh, học sinh để nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng phòng tránh.

Tại Hội nghị, các đại biểu tích cực tham gia ý kiến thảo luận, trong đó tập trung phân tích về nguyên nhân gia tăng tình trạng ma túy học đường, mối nguy hại và nhận diện thủ đoạn lôi kéo học sinh, sinh viên trước hiểm họa ma túy, đồng thời nêu đề xuất, kiến nghị nhằm bảo đảm xây dựng trường học an toàn, lành mạnh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể của dịch Covid-19, nghiên cứu, chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học. Trong đó, chú trọng thực hiện công tác khảo sát để có đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tập trung xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho sinh viên, cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, sau Hội nghị này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ký ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học. Trong đó, tiếp tục nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; đồng thời với việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các sự việc liên quan đến học sinh, sinh viên. Riêng về nhiệm vụ xét nghiệm ma túy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ triển khai thí điểm tại một số trường ở 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác