Hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh

24/11/2017 18:08

Chiều 24/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong thời gian qua và phương hướng triển khai trong thời gian đến.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị, có các đồng chí: Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Nga- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước. Bộ máy hành chính của tỉnh đã hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được cải thiện đáng kể, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Kết quả năm 2016, chỉ số PAR Index của Kon Tum đạt 66,24 điểm, xếp thứ 58/63 tỉnh thành (tăng 3 bậc so với năm 2015); chỉ số PAPI đạt 34,8 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh thành, đạt trung bình thấp và Kon Tum đã vượt nhóm địa phương có kết quả thấp nhất; chỉ số PCI đạt 56,27 điểm, xếp thứ 56/63 tỉnh thành, giảm 4 bậc so với năm 2015, nằm trong nhóm địa phương xếp hạng trung bình.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tuy nhiên những cố gắng này vẫn còn những hạn chế, chưa tác động sâu sắc đến cảm nhận của người dân, doanh nghiệp, chưa cải thiện rõ nét chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước. Mức độ thu hút đầu tư của tỉnh năm 2016 thấp hơn so với năm 2015 (tổng số vốn thu hút đầu tư năm 2016 là 1.949,156 tỷ đồng; tổng số vốn thu hút đầu tư năm 2015 là 9.602,179 tỷ đồng).

Trên cơ sở đánh giá các chỉ số PAR Inadex, PAPI, PCI của tỉnh năm 2016, hội nghị đề ra các giải pháp tiếp tục khắc phục các hạn chế, khuyết điểm tại các lĩnh vực, nội dung, tiêu chí, chỉ số thành phần còn thấp, phấn đấu đến năm 2020 đưa Kon Tum xếp vào nhóm 45/63 tỉnh thành trên Bảng xếp hạng của 3 chỉ số này. Trong đó, chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt để thực hiện chương trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Đồng thời các cơ quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa khẳng định các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã góp phần làm rõ những mặt được và chưa được của tỉnh trong cải cách hành chính. Đồng chí yêu cầu, từng đơn vị, cơ quan phải lập kế hoạch để nâng cao các chỉ số PAR Index, PAPI, đặc biệt là nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch, nâng cao các chỉ số trên, tạo sự hài lòng hơn nữa cho người dân và doanh nghiệ, khi giải quyết các thủ tục hành chính, thu hút đầu tư...

Tin, ảnh: LS

Chuyên mục khác