Hội nghị Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021

24/12/2021 20:11

Chiều 24/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021, triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện các đơn vị chủ rừng, tổ chức chính trị - xã hội tại các điểm cầu.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tóm tắt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong năm 2021, ngành Lâm nghiệp và các địa phương đã triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, bộ ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh các nội dung liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp.

Công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Người dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, như trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, tham gia chữa cháy rừng, tố giác các hành vi vi phạm, tự nguyện giao nộp các loài động vật hoang dã cho cơ quan chức năng…

Toàn tỉnh đã thực hiện trồng 4.822,99ha rừng (đạt 160,77% kế hoạch), trồng 701.723 cây phân tán (đạt 116,6% kế hoạch), khoán bảo vệ rừng 214.526,24ha (đạt 100% kế hoạch), khoanh nuôi xúc tiến tái sinh 974,98ha, trồng 333,5ha sâm Ngọc Linh dưới tán rừng, khai thác 25.843,13m3 gỗ rừng trồng, khai thác tận dụng 1.545,48m3 gỗ, khai thác lâm sản ngoài gỗ với 200.702kg nhựa thông…

Về triển khai kế hoạch giao đất, giao rừng trong năm 2021 với 20.275,18ha,  đến nay huyện Đăk Hà đã tiến hành giao rừng cho 13 cộng đồng với diện tích 1.257,35ha; số diện tích còn lại các huyện Ia H’Drai, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, Kon Plông, Đăk Glei và thành phố Kon Tum đang thực hiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết để tiến hành giao đất, giao rừng cho các cộng đồng, hộ gia đình cá nhân theo quy định.

Công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng được thực hiện đúng quy định với số tiền hơn 220 tỷ đồng cho các chủ rừng là tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân. 

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tổng số vụ vi phạm phát hiện trong năm là 201 vụ, khối lượng gỗ vi phạm 432,464m3 gỗ tròn, quy tròn các loại, diện tích thiệt hại 74,11ha; so với năm 2020, số vụ vi phạm giảm 160 vụ, khối lượng gỗ vi phạm giảm 766,323m3.

Năm 2022, các cấp, ngành, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp. Triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng. Gắn mục tiêu bảo vệ, phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống, việc làm, an sinh xã hội cho người dân sống gần rừng, khu vực biên giới, nhất là cho người dân làm nghề rừng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và công tác giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư. Quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng tham gia thảo luận và kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác phối hợp trong quản lý, bảo vệ và phát triên rừng; tình hình sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp; các giải pháp trong triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển rừng năm 2022; sản xuất nông nghiệp trong rừng phòng hộ; quy định về lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng…

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh Kon Tum có diện tích rừng và đất lâm nghiệp với hơn 781.000ha, chiếm gần 80% diện tích tự nhiên toàn tỉnh, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng của địa phương. Do đó, việc quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trong năm 2021, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, nhất là số vụ, khối lượng gỗ vi phạm giảm sâu và diện tích trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh có lúc, có nơi vẫn còn diễn biến phức tạp; người dân, cộng đồng dân cư xâm hại rừng có dấu hiệu tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa đề nghị, trong thời gian đến, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nâng cao vai trò cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng Kiểm lâm, lực lượng vũ trang và các đơn vị chủ rừng; tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, lực lượng giữ rừng; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao năng lực điều tra các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác giao khoán quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chú trọng, quan tâm tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng…

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các đơn vị, địa phương cần tập trung triển khai ngay công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian cao điểm từ nay đến sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp trao Bằng Khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: ĐT

 

Nhân dịp này, 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng cùng 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác trồng rừng và phát triển rừng bền vững năm 2021 trên địa bàn tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Đức Thành

Chuyên mục khác