Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2017

26/12/2017 10:46

Sáng 26/12, tại hội trường Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2017.
Quang cảnh hội nghị

 

Năm 2017, về cơ bản, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của người dân.

Đặc biệt, báo chí đã tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Trong năm, cơ bản báo chí đã thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Đồng thời báo chí cũng làm tốt việc phát hiện, cổ vũ kịp thời những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực.

Nhiều cơ quan báo chí tích cực đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại để đưa thông tin báo chí lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau..., góp phần lan toả thông tin chính thống, tương tác ý kiến nhiều chiều, thoả mãn nhu cầu thông tin nhanh, đa dạng của công chúng.

 Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thời gian qua báo chí cũng còn bộc lộ những mặt hạn chế chủ yếu, như: Thông tin không đúng tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ được quy định trong giấy phép. Thông tin không đúng sự thật; những vấn đề nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân...

Nhiều cơ quan báo chí chưa thực sự đề cao quy trình tác nghiệp, quy trình biên tập còn những sơ suất, thiếu chặt chẽ; thông tin còn chậm so với diễn biến thực tế, nên tính định hướng của báo chí chưa được phát huy tốt.

Tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, bản quyền vẫn xảy ra trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là đối với báo điện tử, báo hình; có xu hướng "báo hoá" các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử không theo quy định của giấy phép...

Hội nghị đã giành nhiều thời gian cho các cơ quan báo chí tham luận, nêu những kinh nghiệm hay, cũng như việc khắc phục những mặt hạn chế  trong công tác tuyên truyền, công tác quản lý để các cơ quan báo chí cùng thảo luận, trao đổi, học tập, nhằm làm cho công tác tuyên truyền của báo giới cả nước đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới. 

TT

Chuyên mục khác