Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

04/06/2021 14:08

Sáng 4/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh:: ĐT

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Báo cáo trình bày tại Hội nghị cho biết, năm 2020, nước ta thiên tai diễn ra dồn dập và khốc liệt, mang nhiều yếu tố dị thường, vượt mức lịch sử ở nhiều địa phương. Cụ thể, xảy ra 14 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới; 265 trận dông, lốc sét; 120 trận lũ quét, sạt lở đất; 90 trận động đất; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển tại đồng bằng sông Cửu Long…

Thiên tai cũng khiến 357 người chết và mất tích; 3.429 căn nhà bị sập, 333.084 căn nhà bị hư hại, tốc mái; trên 198.000ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 52.000 con gia súc và 4,1 triệu con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Tổng thiệt hại về kinh tế trên 39.962 tỷ đồng.

Mặc dù thiên tai diễn ra liên tiếp và hết sức khốc liệt, nhưng công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai được các cấp, ngành, địa phương và người dân thực hiện một cách chủ động, kịp thời và hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống thiên tai trong năm 2020 còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục như: Thiệt hại về người lớn; tình trạng chia cắt, cô lập, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa khi có thiên tai chưa được khắc phục gây ảnh hưởng đến công tác tiếp cận hiện trường, cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ; năng lực theo dõi giám sát thiên tai, cứu hộ, cứu nạn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng, hệ thống công trình phòng, chống thiên tai chưa cao; hoạt động quyên góp, cứu trợ ở một số địa phương chưa được tổ chức tốt.

Theo nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tháng còn lại của năm 2021, có khả năng xuất hiện khoảng 12-14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông, trong đó có 5-7 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và cơ quan Liên hiệp quốc tại Việt Nam tham gia thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, triển khai hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa bão năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, tổ chức quốc tế, các địa phương, lực lượng tuyến đầu, nhân dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong năm 2020 và các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng các kịch bản để kịp thời ứng phó hiệu quả với thiên tai, nhất là tình huống thiên tai xảy ra khi có dịch Covid-19; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương, làm tốt công tác chỉ đạo, tham mưu để có giải pháp chủ động, phương án phù hợp trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đầu tư nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị, phương tiện để khắc phục khẩn trương, hiệu quả khi có thiệt hại xảy ra; tập trung xử lý dứt điểm các khu vực xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng; tăng cường công tác thông tin, tuyền thông; đặt nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, tài sản người dân lên hàng đầu; giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đức Thành

 

         

Chuyên mục khác