Hội nghị toàn quốc về cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp

15/09/2022 15:44

Sáng 15/9, đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: VT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Hội nghị đã đánh giá các nhiệm vụ được triển khai về thúc đẩy cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp thời gian qua của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Đến nay, cả nước đã thành lập tổng số 11.700 Bộ phận Một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC; thành lập 56 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; 1 địa phương thành lập bộ phận một cửa tập trung (Đà Nẵng), 6 địa phương vẫn duy trì mô hình Bộ phận Một cửa tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh (gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Điện Biên, Khánh Hòa). Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, cơ quan, địa phương là 6.522 TTHC (thực hiện tại bộ, cơ quan: 4.871 TTHC, tại địa phương: 1.398 TTHC và 1.763 TTHC của cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương). Số TTHC đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp đạt trung bình 96,9 %.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các chuyên gia, bộ, ngành, địa phương xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa các cấp để bảo đảm tính chuyên nghiệp với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ” triển khai trong phạm vi toàn quốc. Đến nay, nhiều bộ, ngành, địa phương đã triển khai áp dụng, phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống một cửa các cấp.

Về Hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, đến nay, đã có 53/63 địa phương17 thực hiện thống nhất 2 hệ thống này.

Về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nhiều địa phương bước đầu đã thực hiện nâng cấp hệ thống đáp ứng yêu cầu số hóa. Tuy nhiên, kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn tương đối thấp, mới có khoảng 5,92% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 17,5% hồ sơ được số hóa nhưng chủ yếu mới chỉ dừng ở mức chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, mà chưa thực hiện đầy đủ quy trình số hóa tại giai đoạn xử lý, trả kết quả theo đúng quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã xây dựng Báo cáo đánh giá chi phí tuân thủ; đưa ra nhiều khuyến nghị thiết thực, có cơ sở để tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thực chất TTHC, quy định kinh doanh và thúc đẩy quản lý, điều hành và giám sát dựa trên dữ liệu.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, TTHC nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của cơ quan hành chính; đẩy mạnh xây dựng các hệ thống thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, có tính kết nối, liên thông cao phục vụ công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/9 hằng năm; cập nhật đầy đủ, chính xác và công khai kịp thời quy định kinh doanh, chi phí tuân thủ, phương án cải cách trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; tổ chức thực thi ngay các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh đã được phê duyệt và phương án phân cấp trong giải quyết TTHC (Quyết định 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022), đồng thời tập trung rà soát, đơn giản hóa 59 TTHC/nhóm TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; hoàn thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thân thiện với người dùng; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ (Nghị định 107/2021/NĐ-CP và Nghị định 45/2020/NĐ-CP).

Thủ tướng lưu ý xã hội hóa một số công đoạn trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC, hỗ trợ việc thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp để tất cả mọi người dân, nhất là những người yếu thế, ở vùng nông thôn, biên giới, hải đảo có thể làm được dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện TTHC, trong đó đến năm 2023 đạt trên 80%, năm 2025 đạt trên 90% mức độ hài lòng. Tỉ lệ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phải đạt trên 90%. Đến cuối năm 2023, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải đạt 50%...

Văn Tùng

Chuyên mục khác