Hội nghị toàn quốc triển khai các chương trình MTQG 2024

08/03/2024 15:07

Sáng 8/3, tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Trần Lưu Quang- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025 chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024; đồng thời, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và cấp huyện trong cả nước.
Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: Q.Đ

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, có đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG cho biết, việc triển khai các chương trình MTQG năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 được các bộ ngành, địa phương tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc, quyết liệt trong tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân với tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ; trong đó, trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG.

Thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025, đến nay cả nước có 78% xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân cả nước đạt 17,1 tiêu chí/xã; có 280 đơn vi cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 giảm còn 2,93%.

Kết quả giải ngân vốn thực hiện các chương trình MTQG năm 2023 (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 chuyển sang) đạt khoảng 61,5%. Trong 2 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương ước đạt 15%. 

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương tập trung thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn ở từng địa phương; đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đề nghị các bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các chương trình MTQG trong thời gian qua. Đồng thời cho rằng, dù việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG đã đạt được những kết quả quan trọng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nguồn vốn giải ngân được khoảng 65%, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, vì vậy, trong thời gian tới cần có sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, các bộ, ngành cần rà soát lại các thông tư, quy định liên quan còn vướng mắc để đề xuất sửa đổi; phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần thực hiện các CTMTQG trên địa bàn với tinh thần “quyết liệt, chủ động”; giao việc cho cá nhân phụ trách, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, lãnh đạo các tỉnh, thành phố quan tâm rà soát toàn bộ hệ thống văn bản, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các sở, ngành, huyện, xã tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định, đạt hiệu quả cao...

Quang Định

Chuyên mục khác