Hội nghị toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP

18/05/2022 15:06

Sáng 18/5, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Đồng chí Lê Minh Khái- Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: HT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo đánh giá được trình bày tại Hội nghị, thời gian qua, vốn tín dụng chính sách đã phát huy vai trò của mình trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt trên 279 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 264,5 tỷ đồng với 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ; doanh số cho vay trên 781 tỷ đồng với 41,7 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Qua đó, giúp 6,4 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, 5,4 triệu người được hỗ trợ tạo việc làm, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; gần 3,8 triệu lượt học sinh, sinh viên được vay vốn học tập... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cả nước từ 9,88% (năm 2016) xuống còn 2,75% (năm 2020).

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện khẩn trương, chi tiết, cụ thể, tập trung huy động nguồn lực, phát hành trái phiếu, đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách trong việc hỗ trợ, cấp bù lãi suất và phí quản lý.

Theo đó, tổng nguồn vốn cho vay trong 2 năm 2022 và 2023 là 38.400 tỷ đồng, riêng trong năm 2022 là 19.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này tập trung vào một số chương trình như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở; cho vay đối với học sinh, sinh viên để học tập; hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm...

Đến nay, NHCSXH Việt Nam đã giải ngân được 2.319 tỷ đồng các chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 2.033 tỷ đồng với gần 40 nghìn khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn 146 tỷ đồng với 12.554 khách hàng; cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở 140 tỷ đồng với 794 khách hàng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 320 triệu đồng với 4 khách hàng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái- Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của Ngân hàng CSXH Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP cùng các chính sách tài khóa, tiền tệ của Chính phủ thời gian qua.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra, tập trung vào một số nhiệm vụ như công tác hướng dẫn và triển khai hỗ trợ lãi suất cho vay phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025; tập trung huy động vốn để tiếp tục thực hiện các chính sách tín dụng, chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội; NHCSXH cần tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra nhằm cho vay đúng đối tượng, công khai minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để đưa vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo, giáo dục, y tế; các cơ quan báo chí, truyền thông phát huy hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội để góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chính sách.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác