Hội nghị góp ý Dự thảo Quy định thi hành Điều lệ Đảng

19/07/2021 20:56

Chiều 19/7, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý Dự thảo Quy định thi hành Điều lệ Đảng (viết tắt là Dự thảo). Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TVP

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Huỳnh Tấn Phục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Tại Hội nghị, đã có 21 ý kiến của các đại biểu tại các điểm cầu trong cả nước tham gia góp ý vào Dự thảo. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các vấn đề về hồ sơ thủ tục kết nạp đảng viên, kết nạp lại đảng viên, tư cách đảng viên, đảng viên chính thức, đảng viên là sinh viên sinh hoạt trong các trường đại học sau khi ra trường, chuyển sinh hoạt Đảng đối với các đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ ở nước ngoài và các đảng bộ ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong việc khen thưởng hàng năm và cả nhiệm kỳ, hoạt động của cơ quan chuyên trách giúp việc tỉnh ủy và các cấp...

Góp ý vào Dự thảo tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Phục ý kiến, các dự thảo Tờ trình và Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng (thay thế Hướng dẫn 01-HD/TW) khoa học, công phu, chặt chẽ, rõ ràng về bố cục và nội dung. Đồng chí thống nhất việc thay đổi cấp ủy hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xác nhận đối với người thân của người vào Đảng đang ở ngoài nước là phù hợp với thực tế. Đối với người vào Đảng, đảng viên dự bị cần giữ bí mật nhân thân khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt không lấy ý kiến nhận xét nơi cư trú là phù hợp. Về hồ sơ của đảng viên chính thức thì Dự thảo đã cụ thể hóa Quy định thi hành Điều lệ Đảng, đồng thời đồng bộ thống nhất với các nội dung khác trong dự thảo Hướng dẫn. Nội dung bổ sung về chuyển sinh hoạt Đảng chính thức ra nước ngoài và từ nước ngoài về là phù hợp với thực tế và đúng thẩm quyền. Về cách tính nhiệm kỳ đại hội đảng bộ, chi bộ khi chia tách, hợp nhất, sáp nhập thì nội dung này đã được cụ thể, ngắn gọn và dễ hiểu hơn. Về khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên thì việc bổ sung thêm đối tượng được xét khen thưởng là chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, đảng bộ huyện và tương đương là phù hợp với Quy định 132-QĐ/TW ngày 8/3//2018 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kon Tum Huỳnh Tấn Phục đã nêu một số vướng mắc trong quá trình thực hiện về việc ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện thực hiện khen thưởng cho chi bộ được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền; ban thường vụ tỉnh ủy và tương đương xét tặng bằng khen, tặng cờ cho tổ chức cơ sở đảng được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền. Như vậy, đối với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở cùng mốc thời gian “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền, nhưng cấp khen thưởng có thể là ban thường vụ cấp huyện hoặc ban thường vụ cấp tỉnh; dẫn đến tình trạng ban thường vụ cấp huyện chủ yếu đề nghị ban thường vụ cấp tỉnh xét, tặng bằng khen, vì cấp huyện chỉ được xét, tặng giấy khen. Đối với tổ chức cơ sở đảng, thời gian “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền thì được ban thường vụ tỉnh ủy xét tặng bằng khen hoặc tặng cờ, nhưng ban thường vụ cấp huyện thường đề nghị khen hình thức cao hơn là tặng cờ. Vì vậy, đồng chí đề xuất nên có quy định tỷ lệ phần trăm đối với cấp khen (cấp huyện và cấp tỉnh) và hình thức khen (tặng bằng khen hoặc tặng cờ), hoặc quy định thời gian cấp huyện khen là 3 năm liền và cấp tỉnh khen là 5 năm liền “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương đã tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu tại các điểm cầu trong cả nước để hoàn thiện Dự thảo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng trong thời gian tới.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác