Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV từ ngày 30/10- 3/11

04/11/2017 10:29

Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, trong 5 ngày từ ngày 30/10 - 3/11, tại các phiên họp, thảo luận tại hội trường và ở tổ, các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 3 lượt phát biểu với 5 ý kiến tham gia đối với các nội dung thảo luận.

Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016; về vấn đề đội ngũ cán bộ, công chức, đề nghị nên bổ sung vào giải pháp thứ 4 nội dung: Bồi dưỡng, xây dựng và nâng cao tầm văn hóa nói chung và văn hóa pháp lý nói riêng cho cán bộ công chức, viên chức. Đây là một thứ tầm văn hóa không đo bởi bằng cấp mà bởi độ sâu sắc của sự hiểu biết, lắng nghe, chia sẻ và trân trọng đối với người được phục vụ, đó là người dân; như Bác Hồ đã nói "cán bộ, công chức là công bộc của dân".

Về tinh giản biên chế, đề nghị nên bổ sung vào điểm 3 nhóm nguyên nhân chủ quan là vẫn còn tình trạng ban hành văn bản, thể chế hóa quan điểm của Đảng, luật của Quốc hội có nội dung chưa đồng bộ, chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, dưới áp lực việc làm, người ta tìm các cơ hội để vào bộ máy Nhà nước, trong đó có một bộ phận không đủ phẩm chất, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn tìm mọi cách để ở lại.

Đại biểu Tô Văn Tám phát biểu ý kiến thảo luận

 

Đối với dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), về phạm vi điều chỉnh của Luật: đề nghị bổ sung phạm vi điều chỉnh của luật bao gồm cả hành vi cạnh tranh và hành vi hạn chế cạnh tranh.

Về Tố tụng cạnh tranh (chương 7): Bố cục của chương này theo dự thảo luật gần giống như tố tụng hình sự và tố tụng hành chính, nhưng các quy định chi tiết thiếu chặt chẽ. Vì vậy, đề nghị bố cục lại chương này như trình tự tố tụng hành chính và sửa đổi tên gọi cho phù họp với nội hàm của chương này.

Đối với Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành: đề nghị xem lại quy trình xem xét cho ý kiến đối với báo cáo khả thi theo hướng Quốc hội không cho ý kiến cụ thể đối với báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này, mà giao cho Chính phủ xem xét, phê duyệt và tổ chức thực hiện, còn Quốc hội chỉ cho chủ trương đầu tư dự án và giám sát quả trình triển khai tổ chức thực hiện dự án.

Tin, ảnh: Tống Quang Vinh

Chuyên mục khác