Hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý và bảo vệ rừng

04/06/2021 14:03

Đó là một trong những nội dung được đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh tại buổi làm việc với xã Ia Đal (huyện Ia HDrai) vào sáng 4/6.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm và làm việc tại xã Ia Đal. Ảnh: VP

 

Tham gia cùng đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo huyện Ia H'Drai…

Xã Ia Đal có tổng diện tích hơn 21.700ha, có 11 thôn vưới 1136 hộ, hơn 3.900 nhân khẩu. Xã có tuyến biên giới dài 43,5km, quản lý và bảo vệ 11 cột mốc giáp biên giới Campuchia. Toàn xã có tổng diện tích cây trồng đạt gần 11.000ha, trong đó chủ yếu diện tích cây lâu năm như cao su, cà phê, điều, tiêu và cây ăn quả; đàn gia súc gần 1.500 con, đàn gia cầm gần 17.000 con và diện tích nuôi trồng thủy sản 20ha; có 4 hợp tác xã với 41 thành viên và người lao động chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện, xã đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận 3 sản phẩm OCOP từ Hươu sao như nhung Hươu tươi nguyên cành, nhung Hươu tươi xắt lát và nhung Hươu khô xay bột. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 44,78% (468 hộ) và hộ cận nghèo chiếm 14,74% (154 hộ ); thu nhập bình quân người đạt 23 triệu đồng/năm…

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã phát hiện 3 vụ cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép với khối lượng 9,372m3 gỗ các loại; phát hiện và xử lý 5 vụ lấn chiếm đất rừng làm rẫy.

Xã Ia Đal đề nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ 333,91ha diện tích rừng tại tiểu khu 716, 726, 717A đã giao cho 14 hộ dân ở xã Mô Rai (huyện Sa Thầy) giao cho người dân của xã Ia Đal quản lý bảo vệ.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu lên những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo vệ rừng, để người dân lấn chiếm đất rừng làm rẫy, nguyên nhân hộ nghèo và cận nghèo cao…và yêu cầu chính quyền, các đơn vị liên quan làm rõ.

Lãnh đạo các sở ngành liên quan, huyện Ia H'Drai và xã Ia Đal đã giải thích, trả lời, làm rõ những tồn tại, hạn chế thuộc trách nhiệm của mình.

Giải trình những nội dung đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặt ra, đồng chí Phùng Ngọc Chiến- Bí thư Đảng ủy xã Ia Đal cho biết, thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra phá rừng làm rẫy; còn vụ lấn chiếm đất rừng làm rẫy (diện tích 17ha) thuộc lâm phần do Công ty cổ phần Cao su Sa Thầy quản lý và diện tích trên do Công ty không sử dụng cho người dân mượn để sản xuất.

Riêng đối với 17ha rừng người dân lấn chiếm tại thôn 3, xã Ia Đal, đồng Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở ngành liên quan, huyện Ia H'Drai làm việc với Công ty cổ phần Cao su Sa Thầy rà soát lại toàn bộ diện tích được giao, nhất là những diện tích nhân dân lấn chiếm, làm rẫy để thu hồi lại giao về nhà nước quản lý. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, nắm và thường xuyên báo cáo về việc xử lý tình trạng lấn chiếm đất rừng làm rẫy tại khu vực thôn 3, xã Ia Đal.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương xã Ia Đal đã làm tốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tất cả các lực lượng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác quản lý bảo vệ rừng. Thời gian tới nhanh chóng thu hồi, quản lý 17ha rừng dân lấn chiếm, trước mắt không cho dân canh tác trong vụ tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND xã Ia Đal có trách nhiệm sau khi thu hồi tiến hành khoanh nuôi tái sinh lại rừng, đồng thời làm tốt công tác quản lý không để người dân lấn chiếm.

Đối với Dự án tái định cư tại điểm dân cư số 7, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xã Ia Đal phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định đối với 110 hộ dân đến tái định cư, không để sai sót và nếu để xảy ra sai phạm sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh, từ nay trở đi nếu để xảy ra mất rừng, đất rừng thì lãnh đạo xã phải chịu trách nhiệm, vì vậy, phải hết sức quan tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền xã phải làm tốt công tác quản lý một số đối tượng sử dụng ma túy đá và có biện pháp quản lý, giáo dục, mời gọi răn đe không để tình trạng này lan rộng ra địa bàn. Trong công các giảm nghèo, hướng dẫn người dân cách làm, giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách bền vững như mục tiêu của xã đề ra trong năm 2021, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn xã; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, phát huy hiệu quả diện tích đất trong canh tác; mặt trận tổ quốc và các hội đoàn thể củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà xã Ia Đal. Ảnh: VP

 

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà cho cán bộ và nhân dân xã Ia Đal.

Văn Phương

Chuyên mục khác