HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2017

03/11/2017 17:48

Chiều 3/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2017 và các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh về phát triển mạng lưới đô thị; quy hoạch phát triển nông nghiệp và việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2017 của UBND tỉnh; nghe dự thảo báo cáo tổng hợp kết quả giám sát về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh.

Trong năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn (URDP) ước đạt 12.297 tỷ đồng, tăng 8,97%. Tổng diện tích cây trồng hàng năm đạt kế hoạch. Các sản phẩm chủ lực được chú trọng đầu tư và phát triển theo quy hoạch. Công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Các khu công nghiệp tiếp tục được lấp đầy và đi vào hoạt động. Tổng thu ngân sách ước đạt 2.123,8 tỷ đồng, đạt 117,34% dự toán Trung ương giao. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước 135 triệu USD. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 34,77 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,5% so với năm 2016, hiện còn 25.085 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,53%.

Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên; chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững…

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh nhận thấy, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 đã đạt 14/14 chỉ tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn diễn biến ngày càng phức tạp. Sản lượng nhiều cây trồng như lúa, bắp, mỳ đạt thấp; chưa có nhiều mô hình nông nghiệp làm giàu dưới tán rừng. Việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn chậm. Đào tạo nghề lao động nông thôn chưa đạt kế hoạch. Tình trạng khai thác khoáng sản vẫn còn diễn ra phức tạp. Nhiều doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn xảy ra. Việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn chậm…

Để làm rõ một số vướng mắc, tồn tại trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 của UBND tỉnh, Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh giải trình làm rõ một số vấn đề trên các lĩnh vực như: nông nghiệp; giáo dục và đào tạo; thương mại, dịch vụ và du lịch; tài nguyên môi trường; công tác quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị của tỉnh; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; chính sách đối với người uy tín trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguễn Thế Hải đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát đến cơ sở của UBND tỉnh; sự nỗ lực của các sở, ban, ngành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2017. Tuy nhiên, qua kết quả giám sát tại các huyện và các ngành chức năng của tỉnh còn một số chỉ tiêu không đạt theo kế hoạch.

Để nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng- an ninh của tỉnh năm 2018 thực hiện có hiệu quả, đảm bảo các chỉ tiêu đề ra, đồng chí Nguyễn Thế Hải đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng rà soát những nguyên nhân tồn tại, hạn chế để có giải pháp quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong nông nghiệp, cần bám sát các quy hoạch đã dược HĐND tỉnh thông qua, chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Về công tác bảo vệ và phát triển rừng, cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Các ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn; tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nghề nông thôn…

Tin, ảnh: LS

Chuyên mục khác