HĐND tỉnh giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

22/10/2019 15:37

Chiều 22/10, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2019.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: QĐ

 

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện Sở NN&PTNT cho biết, Sở là chủ đầu tư thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư 361,440 tỷ đồng; trong đó vốn ADB 319,044 tỷ đồng, vốn ngân sách 42,396 tỷ đồng; thực hiện giải ngân từ đầu năm đến 31/8 mới chỉ đạt 270 triệu đồng (vốn ngân sách). Nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới 2,950 tỷ đồng; dự kiến đến cuối năm giải ngân đạt 100% kế hoạch. Nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững 1,834 tỷ đồng; thực hiện đến 31/8 giải ngân được 1,730 tỷ đồng.

Theo Sở NN&PTNT, đối với các dự án sử dụng vốn ODA, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến 30/6/2020; do thiếu nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nên các hợp đồng với đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, các công trình xây lắp đã hoàn thiện nhưng chưa có kinh phí thanh toán. Ngoài ra, các chương trình, dự án khác còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là đối với nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ phê duyệt điều chỉnh kế hoạch tổng thể dự án và những vấn đề liên quan để sử dụng vốn ngân sách nhà nước có hiệu quả; bổ sung các văn bản hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn đối ứng nguồn ngân sách địa phương cho chi hoạt động thường xuyên của Ban quản lý dự án năm 2019-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Đà - Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của Sở NN&PTNT, các Ban quản lý dự án chuyên ngành trong quá trình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Đồng chí đề nghị lãnh đạo Sở NN&PTNT và các Ban quản lý dự án có các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản và giải ngân nguồn vốn đầu tư các chương trình mục tiêu Quốc gia; đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của ngành để có ý kiến với UBND tỉnh và đưa ra kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND tỉnh để xem xét, giải quyết.

Quang Định 

Chuyên mục khác