HĐND tỉnh giám sát tại huyện Đăk Tô

07/10/2017 08:47

Ngày 6/10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Kring Ba - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề tại thị trấn Đăk Tô và xã Văn Lem (huyện Đăk Tô).

Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Trong đợt này, HĐND tỉnh tiến hành giám sát các chuyên đề: Kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018; tình hình triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 13/2012/NQ-HĐND, ngày 12/7/2012 của HĐND tỉnh về quy hoạch tổng thể nông nghiệp nông thôn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hướng 2025; kết quả thực hiện chế độ chính sách đối với người có công cách mạng trên địa bàn từ năm 2013 đến nay; tình hình thực hiện Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 và Quyết định 56/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

HĐND tỉnh giám sát tại thị trấn Đăk Tô

 

* Tại thị trấn Đăk Tô: Theo báo cáo của UBND thị trấn, trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế - xã hội của thị trấn tiếp tục có sự phát triển, nhiều chỉ tiêu về kinh tế, xã hội đạt và vượt so với kế hoạch.

Thị trấn đã triển khai, vận động người dân đưa giống mới vào sản xuất và đã đạt hiệu quả cao, năng suất và sản lượng đều tăng.

Thị trấn cũng đã thực hiện việc chuyển đổi diện tích có khả năng bị hạn sang các cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Các lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục có sự phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế cũng tiếp tục được nâng cao, chế độ chính sách cho người dân được thực hiện đảm bảo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị trấn đến nay còn 3,7%. Lĩnh vực an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Đối với việc thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn, thị trấn đã xây dựng kế hoạch hàng năm giao chỉ tiêu cho các thôn, khối, đồng thời vận động nhân dân tích cực đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, do đó diện tích các loại cây công nghiệp ngày càng được mở rộng…

Thị trấn cũng đã thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ chính sách cho người có công với các mạng, thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình chính sách; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với người có uy tín, tranh thủ uy tín của họ để vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nghĩa vụ của công dân…

* Tại xã Văn Lem: Theo báo cáo của UBND xã, năm 2017, nền kinh tế xã hội của xã tiếp tục có sự phát triển đáng mừng. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017 huyện giao cơ bản xã đạt và vượt kế hoạch.

Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt khoảng hơn 580ha (đạt 103% kế hoạch), diện tích cây lâu năm có khoảng hơn 300ha. Xã đang triển khai nhiều mô hình với các loại cây trồng mới như mô hình trồng cà phê, cao su, hồng đẳng sâm, đương quy…bước đầu mang lại hiệu quả.

Các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản tiếp tục tăng. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm và phát triển. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Xã cũng đã triển khai thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ chính sách cho người có công với các mạng, thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình chính sách; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với người có uy tín, tranh thủ uy tín của họ để vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nghĩa vụ của công dân…

Tại các buổi làm việc, sau khi đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh kết luận giám sát chuyên đề của ban, đồng chí Kring Ba đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền 2 địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa bàn; nhiều chỉ tiêu năm 2017 ở cả 2 địa phương đều đạt và vượt kế hoạch. Các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, người có uy tín trên địa bàn được thực hiện đầy đủ…

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh cũng lưu ý những mặt tồn tại mà 2 địa phương cần tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Đồng thời, tiếp tục xây dựng kế hoạch, có các giải pháp cụ thể trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ của năm 2018… nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Tin, ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác