HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại thành phố Kon Tum

18/05/2017 07:18

Chiều 17/5, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do đồng chí Kring Ba - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đã làm việc tại thành phố Kon Tum.

Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Ban HĐND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về giao chỉ tiêu sản xuất vụ đông xuân và Quyết định 1117/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành đề án chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới vụ đông xuân; Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; Quyết định 755/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo.

Theo báo cáo của UBND thành phố Kon Tum, vụ đông xuân 2016-2017 đã chuyển đổi 214ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng các loại cây khác. Trong đó, chuyển đổi đất lúa trồng rau màu, bắp gần 14ha và trồng cây mì 200ha. Địa phương đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ đủ số lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ dân tham gia mô hình.

Riêng 200ha cây mì, quá trình chuyển đổi diện tích cây trồng mì do thời tiết mưa bất thường cuối năm 2016 đã làm ngập 52,6ha, thành phố đã hỗ trợ lại hom giống cho nhân dân thực hiện mô hình trên. Hiện nay, cây mì cho sinh trưởng, phát triển bình thường, tỷ lệ cây sống khoảng 85-90% và cho chiều cao 50 – 90 cm (tùy thời gian được trồng, trồng dặm lại).

Thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 837 hộ được hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán, kinh phí gần 10,6 tỷ đồng. UBND thành phố đề xuất quá trình phân khai nguồn vốn hàng năm, ngành chức năng tỉnh cần thông báo kinh phí cụ thể, sớm vào đầu năm để chủ động thực hiện.

Đối với Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan về chính sách tín dụng cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đến cuối năm 2016, thành phố có 11.234 lượt đối tượng được vay vốn, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách khoảng 378,5 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp người dân trên địa bàn phát triển sản xuất, thay đổi nhận thức để vươn lên thoát nghèo và dựng xây cuộc sống mới.

Tại buổi làm việc, sau các ý kiến tham gia của thành viên đoàn giám sát và các sở, ngành tỉnh, phòng, ban thành phố Kon Tum, đồng chí Kring Ba đã kết luận: So với các địa phương khác, thành phố Kon Tum thực hiện chuyển đổi cây mì trên diện tích đất lúa thiếu nước tưới tích cực, thấy rõ hiệu quả hơn; thời gian đến tiếp tục chỉ đạo chăm sóc diện tích đang cho sinh trưởng tốt, để giải phóng đất cho nhân dân kịp gieo trồng vụ mùa cũng như gieo trồng các loại cây khác.

Đối với các chương trình, chính sách khác đã triển khai nhưng vẫn còn vướng mắc, khó khăn mà thành phố kiến nghị, Đoàn giám sát HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp chung với các địa phương khác để có cơ sở làm việc trực tiếp với UBND tỉnh, sở, ngành có tháo gỡ thời gian đến.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác