HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Sa Thầy

05/05/2017 07:42

Trong 2 ngày 3-4/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Kring Ba - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát chuyên đề tại huyện Sa Thầy.

Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành...

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện

 

Trong đợt này, Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 6/5/2016 về giao chỉ tiêu sản xuất vụ đông xuân; Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát thực hiện Nghị quyết số 09/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về thông qua Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020; Ban Văn hóa - Xã hội giám sát thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan về chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; Ban Dân tộc giám sát thực hiện Quyết định 755/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện, thực hiện Nghị quyết 03/ NQ-HĐND, huyện đã chuyển đổi được gần 100ha đất trồng lúa thiếu nước trong vụ đông xuân 2015-2016 với 515 hộ trên địa bàn 7 xã, thị trấn tham gia. Thực hiện Nghị quyết 09/2013/NQ-HĐND, hàng năm UBND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, truy quét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Theo đó, tổng diện tích đất lâm nghiệp theo quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015 là 112.250ha; trong giai đoạn 2011 – 2015, lực lượng chức năng của huyện đã phát hiện 612 vụ vi phạm lâm luật, đã xử lý 612 vụ; tổng diện tích đã thực hiện giao rừng và đất lâm nghiệp là 11.715,27ha; tổng diện tích rừng tự nhiên đã giao khoán quản lý bảo vệ là 5.653,8ha; đã triển khai trồng được 279,5ha rừng tập trung; khoanh nuôi phục hồi tái sinh 1.000ha rừng đặc dụng, tổ chức trồng được 14.090ha cây phân tán...

Thực hiện Nghị quyết 755/QĐ-TTg, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Theo đó, tổng số hộ được hỗ trợ đất sản xuất là 87 hộ với tổng diện tích là 52,49ha; 678 hộ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, 522 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt... Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 78/2002/NQ-CP và các chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, đến cuối năm 2016, tổng dư nợ tại huyện là 213,43 tỷ đồng. Thông qua các chương trình cho vay hộ nghèo, huyện đã lồng ghép với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật đã góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người dân; đã có hàng trăm hộ dân được thoát nghèo từ các nguồn vốn cho vay này... qua đó, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Kring Ba lưu ý huyện cần khắc phục những việc chưa làm được để tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chính sách. Riêng đối với việc thực hiện Nghị quyết 03/NQ-HĐND, đồng chí đánh giá cao nỗ lực của huyện trong việc chủ động tuyên truyền, vận động người dân, xây dựng phương án thực hiện. Đồng chí đề nghị huyện cần có hướng phối hợp với các nhà máy để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm cho người dân; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nghị quyết để tiếp tục nhân rộng trong năm tới; tăng cường hướng dẫn người dân về kỹ thuật đối với diện tích đã chuyển đổi; đa dạng các loại cây chuyển đổi cho phù hợp...

Cũng trong đợt này, Đoàn giám sát HĐND tỉnh còn giám sát tại các xã Rờ Kơi và Sa Bình; các Ban của HĐND tỉnh làm việc với các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Tin, ảnh: TH

Chuyên mục khác