Giữ vững bản lĩnh, kiên trì, kiên định trong phòng, chống dịch Covid-19

28/02/2022 11:48

Nhận định tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, ngày 27/2, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để giữ vững, củng cố và phát huy thành quả phòng, chống dịch; tiếp tục mở cửa, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương giữ vững bản lĩnh, kiên trì, kiên định, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện nghiêm các mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, biện pháp, phương pháp đã được Đảng, Nhà nước đề ra và thực hiện có hiệu quả trên thực tế, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ ngành có liên quan- văn bản số 528/UBND-KGVX ngày 27/2 của UBND tỉnh nêu rõ.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vắc xin; tiếp cận nhanh các biện pháp điều trị, thuốc điều trị. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, có hiệu quả các quy định phòng, chống dịch của người dân; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các biện pháp y tế, hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, mở cửa trường học, đi lại của người dân... đảm bảo khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch gắn với thực hiện tốt việc khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến.

Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ... đặc biệt là ô xy y tế tại các cơ sở điều trị. Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý và theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị.

Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vắc xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên (hoàn thành trong quý I/2022); tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi (hoàn thành trong tháng 2/2022); chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc xin.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở; chủ động huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong trường học. Quan tâm xây dựng bổ sung các chính sách, chế độ và các hình thức động viên, khen thưởng đối với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế dự phòng, các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ, toàn diện “Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ” với các biện pháp truyền thông, tư vấn về phòng, chống Covid-19; tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc Covid-19; chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội.

Tăng cường phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là bệnh viện, siêu thị... Ảnh: HL

 

Tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe…; xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19.

Có phương án dạy học an toàn, phù hợp với cấp độ dịch của địa phương. Ảnh: HL

 

Sở Giáo dục và Đào tạo đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch của địa phương, tổ chức sớm đưa học sinh trở lại trường để tổ chức dạy, học trực tiếp; chủ động các biện pháp xử lý khi có trường hợp F0, F1 trong trường học một cách phù hợp, tránh xử lý cực đoan; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tạo sự yên tâm, đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh các cấp đến trường an toàn.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 khi xuất hiện F1, F0 và tổ chức diễn tập để đảm bảo đáp ứng với tình huống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ quan thông tin, truyền thông chủ động cập nhật thông tin, xây dựng các chương trình truyền thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ lưỡng, khoa học, hợp lý, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, có hiệu quả các quy định phòng, chống dịch của người dân. Ảnh: HL

 

Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch của người dân, nhất là tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K.

Hồng Lam

Chuyên mục khác