Đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực trạng các di tích lịch sử và Nhà bia tưởng niệm ở huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei

08/03/2017 08:56

Ngày 7/3, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực trạng quản lý, chăm sóc các Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ và công trình di tích lịch sử trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei.

Cùng đi có lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại diện UBND các địa phương.

Tại huyện Tu Mơ Rông, đồng chí Trần Thị Nga đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý Nhà bia tưởng niệm Đăk Sao (xã Đăk Sao) và Khu di tích Căn cứ cách mạng Tỉnh ủy Kon Tum (xã Măng Ri); đồng thời, nghe đại diện UBND các địa phương báo cáo tình hình, thực trạng bảo quản, chăm sóc và đề xuất duy tu bảo dưỡng, nâng cấp các công trình trên.

Kiểm tra công tác quản lý, chăm sóc Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ xã Đăk Sao

 

Đồng chí Trần Thị Nga đã có ý kiến chỉ đạo huyện Tu Mơ Rông sử dụng nguồn ngân sách địa phương làm bê tông xi măng một phần khuôn viên xung quanh và đường giao thông vào Nhà bia tưởng niệm Đăk Sao. Mặt khác, địa phương cần phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, các trường học tham gia chăm sóc, bảo vệ và thường xuyên dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan xanh, đẹp cho khuôn viên Nhà bia.

Đối với kiến nghị của UBND huyện về giao tổng diện tích 3,75ha khuôn viên Khu di tích Căn cứ cách mạng Tỉnh ủy để địa phương quản lý và đưa công trình đã đầu tư giai đoạn đầu hơn 63 tỷ vào quản lý, khai thác tiềm năng du lịch…, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện sớm có báo cáo tổng thể để trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến sau.

Tại huyện Đăk Glei, đồng chí Trần Thị Nga đã kiểm tra công tác quản lý, hiện trạng của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Ngục Đăk Glei (xã Đăk Choong) và Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ xã Đăk Kroong.

Kiểm tra thực trạng Khu di tích lịch sử Ngục Đăk Glei

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương Ban quản lý công trình và địa phương đã quan tâm, chủ động sử dụng nguồn ngân sách chi tiết kiệm để tu sửa nhỏ phần nền, vôi ve tường và làm lại một phần mái ngói mới Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ đã xuống cấp do thời gian đầu tư khá lâu.

Ở công trình di tích lịch sử Ngục Đăk Glei được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia,  địa phương, Ban quản lý công trình đã gìn giữ và bảo quản sạch đẹp các hạng mục được nâng cấp, trùng tu thời gian qua như tổng thể khuôn viên, các lối đi lát đá, vườn hoa, các khu “căng an tri”, “nhà tạm giam”…

Đối với những kiến nghị về đầu tư một số hạng mục nhỏ liên quan bên trong khuôn viên các phòng tái hiện lịch sử công trình di tích lịch sử Ngục Đăk Glei, đồng chí Trần Thị Nga chỉ đạo UBND huyện Đăk Glei có báo cáo đề xuất, thuyết trình chi tiết gửi về UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn phối hợp nghiên cứu, tham mưu và xem xét cho ý kiến thời gian đến.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác