Đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô

16/03/2017 08:24

Ngày 15/3, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực trạng quản lý, bảo vệ các công trình thờ cúng liệt sĩ; tình hình cấp gạo hỗ trợ của Chính phủ và hỗ trợ Tết cho người nghèo trên địa bàn 2 huyện: Ngọc Hồi, Đăk Tô.

Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

* Tại huyện Ngọc Hồi, sau khi đi kiểm tra thực tế tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn được xây cất tại Cột mốc Quốc gia ba biên, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và Di tích Chiến thắng Plei Kần, đồng chí Trần Thị Nga đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện.

Đồng chí Trần Thị Nga làm việc với UBND huyện Ngọc Hồi

 

Huyện Ngọc Hồi hiện có 1 Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với 1.285 mộ liệt sĩ, 8 Nhà bia ghi danh và 1 Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn.

Trong thời gian qua, công trình Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và các nhà bia ghi danh liệt sĩ được đầu tư, tôn tạo 3,29 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và nguồn huy động xã hội hóa.

Riêng Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn được Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam tài trợ 15 tỷ đồng đến nay cơ bản hoàn thành và đưa vào quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, hầu hết các công trình thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn huyện đầu tư xây dựng đã lâu nên chất lượng nhiều công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

Tình hình cấp gạo hỗ trợ của Chính phủ và hỗ trợ Tết cho người nghèo, toàn huyện đã nhận được 774,6 triệu đồng, trong đó UBMTTQVN huyện 459,65 triệu đồng và huy động xã hội hóa 314,95 triệu đồng.

Số tiền nói trên đã được UBND huyện hỗ trợ cho 1.202 hộ nghèo theo thu nhập, 230 hộ nghèo theo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản và 638 hộ cận nghèo.

Nhìn chung, các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện đều được đảm bảo có quà trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đúng theo quy định.

* Tại huyện Đăk Tô, sau khi đi kiểm tra thực tế tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và Di tích Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện.

Đồng chí Trần Thị Nga làm việc với lãnh đạo huyện Đăk Tô

 

Huyện Đăk Tô hiện có 1 Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, Nghĩa trang Liệt sĩ xã Diên Bình và Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Kon Đào.

Đồng chí Trần Thị Nga thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đăk Tô

 

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đăk Tô hiện có 1.242 ô mộ; 80% bia mộ qua thời gian bị mờ các thông tin không đọc được; hệ thống đường đi trong khu vực các ô mộ và trong khuôn viên nghĩa trang bị mục nát, xi măng bị thoái hóa, hư hỏng.

Riêng Nghĩa trang Liệt sĩ xã Diên Bình có 63 ô mộ và Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Kon Đào chất lượng vẫn còn tốt.

Tình hình cấp gạo hỗ trợ của Chính phủ và hỗ trợ Tết cho người nghèo, UBND huyện đã nhận được 26,22 tấn gạo và hỗ trợ kịp thời cho 530 hộ với 1.748 nhân khẩu.

Ngoài ra, toàn huyện đã có 1.493 hộ nghèo theo thu nhập được hỗ trợ 746,5 triệu đồng, 395 hộ nghèo theo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản được hỗ trợ 78,6 triệu đồng và 872 hộ cận nghèo được hỗ trợ 174,8 triệu đồng trước tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Nga đánh giá cao công tác duy tu, sửa chữa, bảo quản các công trình thờ cúng liệt sĩ cũng như công tác cấp gạo hỗ trợ của Chính phủ và hỗ trợ Tết cho người nghèo trên địa bàn hai huyện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, để chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), lãnh đạo hai huyện cần kiểm tra, rà soát lại danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng để có kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa nhà ở theo chế độ quy định của nhà nước. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện bổ sung kế hoạch duy tu, sửa chữa các công trình thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn thông qua cân đối ngân sách của huyện và kêu gọi xã hội hóa để sửa chữa được hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, giao cho địa phương nơi có công trình thờ cúng liệt sĩ tổ chức vệ sinh, quét dọn thường xuyên nhằm giáo dục truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tin và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác