Đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh bạch hầu ở 2 huyện Đăk Tô, Đăk Hà

23/10/2018 14:59

Ngày 23/10, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với UBND 2 huyện: Đăk Tô và Đăk Hà để kiểm tra việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

* Tại xã Đăk Trăm (huyện Đăk Tô), đồng chí Trần Thị Nga đã đến thăm, tặng quà gia đình em A C. bị tử vong do mắc bệnh bạch hầu vào ngày 27/9/2018; đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại các trường học trên địa bàn của xã.

Đồng chí trần Thị Nga thăm Trường Mầm non xã Đăk Trăm

 

Theo báo cáo của UBND xã Đăk Trăm, tính đến ngày 22/10/2018, Trạm Y tế xã đã giám sát 73 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh trong thời gian bệnh, đồng thời giám sát 94 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh và giám sát các hộ gia đình xung quanh gia đình có ca bệnh, cho thấy các trường hợp nói trên đều khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã đã phun 10kg hóa chất Cloramin B 0,5% tại 2 trường học và 350 hộ gia đình xung quanh nhà có bệnh nhân mắc bạch hầu với 786 người dân được bảo vệ, cấp 9.480 viên kháng sinh Erythromycin 500mg và 92 gói Erythromycin 250mg để điều trị dự phòng cho học sinh, giáo viên, nhân viên y tế, những người tiếp xúc và những người lân cận xung quanh nhà có bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu.

Đặc biệt, Trạm Y tế xã đã tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu Td cho 1.507 người có độ tuổi từ 7-25 tuổi trên địa bàn xã, đạt gần 88% số người trong độ tuổi từ 7-25 tuổi. Hiện nay, UBND xã đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động 233 người trong độ tuổi từ 7-25 tuổi đến Trạm Y tế xã tiêm phòng vắc xin phòng chống bệnh bạch hầu.

* Tại huyện Đăk Hà, lãnh đạo UBND huyện cho biết, ngày 25/5/2018, cháu Y X. 5 tuổi, trú tại thôn 7, xã Đăk Psi của huyện mắc bệnh bạch hầu và đã tử vong. Trước tình hình đó, ngành Y tế huyện tổ chức tiêm vét cho 35 trẻ em từ 2 tháng đến dưới 12 tháng tuổi chưa được tiêm đủ mũi vắc xin Quinvaxem, đạt 100% kế hoạch; tiêm vét cho 81 trẻ từ 18-48 tháng tuổi chưa được tiêm vắc xin DPT đạt trên 91% kế hoạch.

Đồng thời, tổ chức phun hóa chất Cloramin B 0,5% cho 200 hộ gia đình xung quanh nhà có bệnh nhân, cấp 1.100 viên kháng sinh Erythromycin 500mg điều trị dự phòng cho 104 người là nhân viên y tế, những người tiếp xúc và những người lân cận xung quanh nhà có bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu.

Bên cạnh đó, ngành Y tế huyện đã tổ chức giám sát 11 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, 45 trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, 40 trường hợp tiếp xúc với những người tiếp xúc gần với ca bệnh.

Đặc biệt, ngành Y tế huyện triển khai 2 đợt chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho 1.450 người, đạt trên 95% số đối tượng trong độ tuổi tiêm phòng bệnh bạch hầu. Nhờ thế, đến nay, ổ dịch bạch hầu này đã được khống chế, không phát hiện thêm ca bệnh mới.

Đồng chí Trần Thị Nga làm việc với UBND huyện Đăk Hà về công tác phòng chống bệnh bạch hầu

 

Đồng chí Trần Thị Nga đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu của ngành Y tế tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, chính quyền địa phương các xã có ổ dịch bạch hầu phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tỉnh, cụ thể là các Trạm Y tế xã, tổ chức rà soát lại số lượng người dân trong độ tuổi từ 7-25 tuổi chưa tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu để vận động tiêm đầy đủ; tổ chức vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, nhà của, trường học… để khoanh vùng chống dịch. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để phòng, chống dịch bệnh bạch hầu có hiệu quả hơn.

Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác