Đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc tại Kon Tum

01/10/2020 19:33

Chiều 1/10, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, kết quả triển khai thực hiện Chương trình 135 và các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh và một số nội dung chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TVP

 

Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, đến hết năm 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của tỉnh là 9,13%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,62%; thu nhập bình quân đầu người tăng lên 41,28 triệu đồng; toàn tỉnh có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Về công tác dân tộc, năm 2020, tổng vốn Chương trình 135 ở tỉnh ta đã được Chính phủ phân bổ gần 93 tỷ đồng để đầu tư mới, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cho cộng đồng. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã thực hiện hơn 38 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch và ước thực hiện 100% đến hết năm 2020.

Các chính sách dân tộc đã được UBND tỉnh triển khai đồng bộ, kịp thời. Cụ thể, đối với người có uy tín trong tỉnh, UBND tỉnh đã thực hiện việc cấp phát các loại báo đầy đủ, tổ chức 6 lớp tập huấn và bồi dưỡng kiến thức về vấn đề dân tộc và các chế độ chính sách khác. Đồng thời, hỗ trợ nước sinh hoạt cho 698 hộ, chuyển đổi nghề cho 80 hộ, tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền và truyền dạy nhạc cụ dân gian cho 74 người dân tộc Rơ Măm và Brâu, tổ chức 2 hội nghị chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi…

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề hỗ trợ nhà ở và đất sản xuất cho người DTTS ở tỉnh ta vẫn còn nhiều bât cập; công tác di dời dân vùng đồng bào DTTS chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn cao; thu nhập bình quân đầu người còn thấp...

Tại buổi làm việc, đoàn công tác và lãnh đạo địa phương đã chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là chương trình đang được Chính phủ, Quốc hội quan tâm, ưu tiên cho đồng bào DTTS và miền núi.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đánh giá cao kết quả về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh ta trong những năm qua, trong đó đặc biệt là sự quan tâm của các cấp chính quyền đến đồng bào DTTS và công tác dân tộc. Đồng thời, đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn tặng quà hộ nghèo xã Đăk Pxi. Ảnh: TVP

 

* Trước đó, sáng 1/10, Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) nhằm đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn xã.

Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã hỗ trợ theo chương trình nước sinh hoạt cho 36 hộ nghèo với tổng số tiền 54 triệu đồng; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tặng 20 suất quà cho các hộ đồng bào DTTS tiêu biểu, cấp 7 bộ khung dệt thổ cẩm cho 7 nghệ nhân; phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Đăk Hà thăm, tặng 20 suất quà cho người uy tín trên địa bàn. Thực hiện Chương trình 135 năm 2020, xã đã triển khai xây dựng công trình đường vào khu sản xuất Đăk Pin, đường giao thông nông thôn vào thôn Long Đuôn; sửa chữa sân bê tông tại trung tâm học tập cộng đồng xã…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà và xã Đăk Pxi đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung như: Đề nghị bổ sung thêm vốn đầu tư phát triển hàng năm để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; nâng định mức hỗ trợ cho hộ nghèo được thụ hưởng Chương trình 135 và Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nông Quốc Tuấn đánh giá cao việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Đăk Pxi. Đồng chí đề nghị địa phương cần rà soát việc thực hiện các chính sách về công tác dân tộc đã ban hành, những chính sách nào cần thiết, hiệu quả thì đề nghị tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Nhân dịp này, đồng chí đã tặng quà cho 50 hộ gia đình DTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Đăk Pxi.

Trần Văn Phúc - Minh Thái

 

 

 

 

 

 

 

Chuyên mục khác